Hội sát cánh cùng hội viên trong phòng và điều trị lao

Thứ sáu - 06/01/2017 07:10
Chiều nay (5/1), tại Hà Nội, Hội nghị “Tổng kết dự án Quỹ Toàn cầu phòng chống lao Hội Nông dân năm 2016 đã diễn ra với sự tham gia của 17 tỉnh, thành Hội trong cả nước.
Phó Chủ tịch BCH TƯ Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý khai mạc Hội thảo

Phó Chủ tịch BCH TƯ Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý khai mạc Hội thảo

 
Dự và chỉ đạo Hội nghị có Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn, Phó Chủ tịch Nguyễn Hồng Lý, đại diện lãnh đạo bệnh viện Phổi Trung ương và các ban, ngành liên quan.

Qua một năm hoạt động, Tổ chống lao Hội ND 17 tỉnh, thành đã thành lập mới 20 mô hình “Chi hội ND phát hiện lao sớm”, nâng tổng số lên 103 mô hình chi hội ND phát hiện lao sớm. Thông qua các mô hình này, các cấp Hội đã tổ chức được 392 buổi sinh hoạt; tư vấn và hỗ trợ được 17.327 người; vận động được 10.297 người nghi mắc lao đi khám, kết quả phát hiện được 415 người mắc lao; tổ chức 50 cuộc giám sát mô hình “nông dân với công tác phòng chống lao”…

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Tiểu dự án Quỹ Toàn cầu vòng 9 phòng chống lao Việt Nam, cấu phần Hội NDVN đã triển khai thí điểm chương trình mHealth – Hỗ trợ điều trị bệnh lao tại tỉnh Thái Bình và thành phố Hải Phòng, xây dựng mô hình “Hỗ trợ bệnh nhân lao, lao kháng thuốc và theo dõi sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân ở những điểm có tỷ lệ bỏ trị cao” tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Qua đánh giá ban đầu, các chương trình, mô hình đã nâng cao nhận thức của hội viên ND về công tác phòng chống lao.


Các Tổ chống lao với nguồn lực của Hội ND đã thực hiện nhiều hoạt động bên ngoài dự án như tạo điều kiện cho các thành viên tham gia mô hình, gia đình bệnh nhân mắc lao được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất kinh doanh; phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm cho nông dân; tập huấn chuyển giao KHKT , hướng dẫn nông dân thành lập các tổ hợp tác chăn nuôi, trồng trọt….giúp hội viên mắc bệnh lao xóa nghèo, yên tâm điều trị.

Là một trong những địa phương đi đầu trong công tác phối hợp giữa Hội Nông dân và ngành Y tế trong mạng lưới chống lao Quốc gia về chương trình mHealth – Hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động, bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thái Bình cho biết: “Sau 5 tháng triển khai thí điểm đã phát hiện mới thêm 132 người mắc bệnh lao mới đang được điều trị. Một số bệnh nhân mắc lao hàng ngày, hàng tuần nhận đều được tin nhắn thăm hỏi, động viên để điều trị bệnh, nhắc nhở uống thuốc đều đặn hàng ngày".

Tổ chống Lao Thái Bình còn tổ chức tập huấn cho cán bộ trạm ý tế của 81 xã, phường, thị trấn sử dụng thành thạo phương pháp mới để cập nhật các thông tin liên quan đến quá trình điều trị của người bệnh trên hệ thống Vitimes như: Dùng thuốc, tái khám, xét nghiệm, phản ứng phụ…nhằm giảm bớt nguồn nhân lực, kinh tế cũng như gánh nặng trong công tác phòng chống lao tại các địa phương có đặc thù địa lý xa xôi, đi lại khó khăn.
Phó Chủ tịch TƯ Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý trao bằng khen cho các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Lao năm 2016

Bà Hà Thị Hương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Phú Thọ chia sẻ: Trên thực tế triển khai, khi còn là lao tiềm ẩn trong cơ thể trẻ em, nhiều gia đình rất ngần ngại cho con em mình đi điều trị bởi sợ bị kỳ thị, xa lánh… Phương châm của các cấp Hội ND tỉnh là “vào từng ngõ, gõ từng nhà”, kiên trì, mềm dẻo để tuyên truyền, vận động, nhất là gia đình có người thân mắc bệnh lao đi khám sàng lọc, điều trị dự phòng.


Năm 2016, các cấp Hội ND tỉnh Phú Thọ đã phối hợp tuyên truyền, tập huấn cho 4.670 lượt người. Nhờ triển khai hiệu quả, các cấp Hội ND tỉnh đã góp phần vào kết quả chung toàn tỉnh trong 2 năm (2015-2016) phát hiện 13 bệnh nhân lao trẻ em, 56 trường hợp điều trị lao tiềm ẩn…, bà Hương nhấn mạnh.

Ông Hồ Đăng Ninh, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội Hội Nông dân TP. Đà Nẵng cho biết: Hiệu quả từ mô hình “Hỗ trợ bệnh nhân lao kháng thuốc và theo dõi sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân ở những điểm có tỷ lệ bỏ trị cao” tại các quận trên địa  bàn thành phố đạt được những kết quả khả quan. Hiện có 656 bệnh nhân được thăm khám, 2.699 bệnh nhân được thăm hỏi. Sau khi mô hình được triển khai, tất cả các bệnh nhân đã tự giác đến nhận thuốc điều trị, giảm đáng kể tình trạng nhắc nhở của cán bộ y tế khi đến kỳ nhận thuốc điều trị.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý nhấn mạnh: Thời gian tới, Ban Quản lý Tiểu dự án cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành Hội triển khai cho cán bộ y tế và cán bộ Hội về chương trình mHealth cho toàn bộ các tỉnh thành tham gia dự án. Đồng thời Tổ chống lao các tỉnh, thành tham gia tích cực hơn nữa trong công tác chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống lao tại địa phương, góp phần chăm sóc sức khỏe cho hội viên, nông dân, đẩy lùi bệnh lao theo mục tiêu đã đề ra.

Tại hội nghị,  8 đơn vị và 15 cá nhân được trao bằng khen của BCH T.Ư Hội NDVN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống lao năm 2106.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Minh

Nguồn tin: TW Hội Nông dân Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 36484

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1503352

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12356977