Kích cầu sản phẩm nông - công nghiệp nông thôn

Thứ ba - 25/06/2019 20:54
Hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn huyện Quế Sơn lần thứ 2 - năm 2019 diễn ra tuần qua thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Đây là cơ hội tốt để các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn của Quế Sơn và các địa phương trên địa bàn tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường.
Đa dạng sản phẩm tham gia hội chợ. Ảnh: T.S

Đa dạng sản phẩm tham gia hội chợ. Ảnh: T.S

Cơ hội quảng bá sản phẩm

Tại gian hàng của xã Quế Hiệp (Quế Sơn), ngoài các mặt hàng như tiêu, nén, nghệ, dầu phụng, trứng gà, các loại rau củ quả…, Hội Nông dân xã còn đem đến hội chợ sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương đó là nếp đắng Lộc Đại. Ông Trần Thanh Chung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quế Hiệp cho biết, nếp đắng Lộc Đại thơm, dẻo và bổ dưỡng nên giá trị kinh tế khá cao, 1kg có giá bán 40 nghìn đồng. Hiện nay, loại nếp đắng này được thị trường tiêu thụ mạnh, sản phẩm làm ra không đủ cung ứng. Theo ông Chung, năm 2018 giống nếp đắng Lộc Đại được chính quyền địa phương và Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Quế Sơn phối hợp phục tráng thành công nên thời gian gần đây diện tích sản xuất được mở rộng lên hơn 11ha. “Năm 2019 này, sản phẩm nếp đắng Lộc Đại được UBND huyện Quế Sơn chọn đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP. Được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ lần này là cơ hội rất tốt để quảng bá thương hiệu và khẳng định chất lượng. Từ đó, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất và chế biến sản phẩm theo phương thức hàng hóa nhằm tăng nguồn thu nhập cho nông dân” - ông Chung chia sẻ.

Đến với hội chợ lần này, Công ty CP Phát triển nông nghiệp Minh Tâm giới thiệu các loại giống cây trồng và nhiều sản phẩm phân bón như Urê Minh Tâm, NPK Minh Tâm, DAP Minh Tâm, SA Minh Tâm... phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo ông Nguyễn Văn Linh - Kế toán trưởng Công ty CP Phát triển nông nghiệp Minh Tâm, những sản phẩm phân bón nêu trên thuộc thế hệ mới, có bổ sung chế phẩm sinh học Neb 26 của Hoa Kỳ, giúp nông dân tiết kiệm 20 - 30% trọng lượng so với phân bón thông thường, hạn chế tình trạng thất thoát, tăng hiệu suất sử dụng và giảm thiểu tác động đến môi trường. Mặc dù nhà máy sản xuất của công ty đóng tại Cụm công nghiệp Quế Cường của huyện Quế Sơn nhưng hiện nay sản phẩm phân bón Minh Tâm lại chủ yếu tiêu thụ tại khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Do vậy, tham gia hội chợ này, phân bón Minh Tâm có cơ hội quảng bá thương hiệu để người dân Quảng Nam biết đến và tin dùng sản phẩm.

Hỗ trợ thiết thực

Tại hội chợ, theo quan sát của chúng tôi, các gian hàng được bố trí rộng rãi và hài hòa, tạo thuận lợi cho người dân đến thưởng lãm, mua sắm cũng như học hỏi kinh nghiệm phát triển các sản phẩm có hiệu quả kinh tế cao. Ngoài các sản phẩm truyền thống của Quế Sơn như phở sắn, nếp đắng, khoai chà, môn hương, gà tre đèo Le... người dân địa phương còn có dịp mua sắm nhiều loại đặc sản của các huyện bạn như bánh tráng của Đại Lộc; nấm ngọc cẩu, táo mèo, nấm lim xanh, đẳng sâm, rượu ba kích của Đông Giang; cao chè vằng, bánh tráng cuốn, phở khô của Thăng Bình; trầm hương, tinh dầu sả, tinh dầu quế của Tiên Phước...

Ông Trần Văn Noa - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, hội chợ lần này có sự tham gia của 14 xã, thị trấn trong huyện, 11 huyện bạn cùng 9 công ty, doanh nghiệp ở trong và ngoài huyện với quy mô 67 gian hàng. Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông - công nghiệp thì ban tổ chức hội chợ còn kết hợp với các hoạt động đưa hàng Việt của một số công ty, doanh nghiệp về nông thôn. Cùng với đó, tổ chức bài bản dịch vụ ẩm thực, chợ quê và hội diễn văn nghệ quần chúng nông dân để thu hút người tiêu dùng đến với hội chợ.

Ông Trần Văn Noa cho biết, trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp nông thôn của Quế Sơn còn lắm thách thức, nhất là đầu ra của sản phẩm gặp nhiều khó khăn thì việc phát triển thị trường luôn là nhiệm vụ hàng đầu để tạo động lực cho lĩnh vực này chuyển biến. Do vậy, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nói chung và hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn huyện Quế Sơn lần thứ 2 - năm 2019 nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. “Hội chợ lần này không chỉ là dịp để các đơn vị và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn mà còn là điều kiện rất thuận lợi để kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Đồng thời giúp huyện Quế Sơn cũng như chính quyền các địa phương khác trên địa bàn tỉnh xác định được những sản phẩm lợi thế, tiềm năng để từ đó có định hướng rõ ràng trong việc xây dựng sản phẩm OCOP” - ông Noa nói.

VĂN SỰ - DUY THÁI

Tác giả bài viết: VĂN SỰ - DUY THÁI

Nguồn tin: Báo Quảng Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 33497

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1500365

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12353990