Anh Nguyễn Xuân Cần – gương sáng làm giàu nơi miền đất cát

Thứ sáu - 05/03/2021 11:19
Xuất thân trong một gia đình nông dân hoàn cảnh khó khăn; sau gần 20 năm bôn ba nơi “đất khách”; năm 1998 anh Nguyễn Xuân Cần cùng với gia đình quay về quê hương thuộc thôn An Trân, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình và đến năm 2008 anh “bén duyên” với nghề nuôi tôm, mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình.
Trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Nguyễn Xuân Cần

Trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng của anh Nguyễn Xuân Cần

Trang trại nuôi tôm của anh lúc đầu chỉ có 4 ha nằm trong dự án quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản theo Quyết định 1514 của UBND tỉnh. Sau đó anh tranh thủ tận dụng  thêm diện tích bỏ hoang xung quanh gần 5 ha để mở rộng quy mô nuôi tôm cho đến nay. Trong những năm qua trung bình mỗi năm anh nuôi tôm 3 vụ, với khoảng 1 triệu con giống/ao nuôi có diện tích 3.000m2, tương ứng số tiền giống 125 triệu đồng; kết quả thu hoạch được khoảng 15 tấn, số tiền trên 2 tỷ đồng. Anh cho biết có năm “trúng mùa, được giá” thì tổng thu nhập từ 26 ao nuôi có thể lên tới trên 26 tỷ đồng. Một con số cao ngất ngưỡng khiến nhiều người không khỏi  trầm trồ, thán phục. Song anh cho biết số tiền chi ra là không ít, chỉ tính riêng tiền nhân công, tiền điện thôi thì mỗi tháng cũng đã lên tới 500 triệu đồng.
Về kỹ thuật chăn nuôi anh cho biết phải luôn mày mò học tập nhiều kênh thông tin, tham quan học hỏi nhiều nơi để có thể duy trì, mở rộng. Anh chia sẽ “Trong quá trình nuôi tôm có nhiều yếu tố tác động như: nhiệt độ, môi trường, nguồn nước…và tôm cũng có nhiều dịch bệnh rủi ro; vì vậy phải cung cấp thêm men vi sinh, thuốc bổ vào cùng với thức ăn cho tôm nhằm tăng cường sức đề kháng của con vật nuôi khó tính này”. Ngoài chủ trang trại nuôi tôm có tiếng tại đây anh còn đảm nhận vai trò một đại lý lớn trong khu vực chuyên cung cấp, phân phối thức ăn nuôi tôm cho bà con nông dân trong và ngoài xã, với số lượng hằng năm trung bình lên đến 800 tấn. Riêng trang trại  nuôi tôm của gia đình anh đã trên 700 tấn, trị giá hơn 2,1 tỷ đồng.
Với ý chí, niềm đam mê nuôi tôm và khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình; trãi qua bao phen sóng gió, không ít lần thất bại, rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất tưởng chừng như vô vọng không thể vực dậy; thế nhưng, “trời không phụ người” siêng năng, ham học, ham làm. Giờ đây có lẽ nhiều người không khỏi bất ngờ về sự thành công nối tiếp thành công của anh. 40 tuổi đời và hơn 10 năm nuôi tôm, anh  đã sỡ  hữu một trang trại nuôi “tôm thẻ chân trắng” với 26 ao nuôi, tổng diện tích gần 9 ha tại thôn An Trân. Tổng kinh phí đầu tư đến nay trên 25 tỷ đồng; gồm các hạn mục như: ao nuôi, hệ thống tạo ô xy, quạt nước, máy phát điện, nhà ở, nhà kho…. Hiện nay ngoài cơ ngơi bề thế của một trang trại nuôi tôm tầm cỡ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam anh Cần còn sở hữu một khối tài sản khá lớn với ngôi nhà biệt thự sang trọng trị giá 6 tỷ đồng; xe tải, ô tô con và đủ thứ tiện nghi có trị giá lớn. Ngoài việc chăm lo làm giàu cho gia đình, nuôi ba đứa con ăn học đàng hoàng anh còn giải quyết cho 26 lao động tại địa phương có công ăn, việc làm ổn định với tiền công 7 triệu đồng/tháng và 4 kỹ thuật có chuyên môn ngành thủy sản được trả lương trên 10% lợi nhuận từ nuôi tôm. Bên cạnh đó hằng năm anh còn luôn dành tình thương yêu đối với những mảnh đời bất hạnh, người già nêu đơn, hộ nghèo, khó khăn đột xuất…với số tiền trên hàng chục triệu đồng.
Anh Nguyễn Xuân Cần bên căn nhà xây dựng khang trang của mình

Nhìn về tương lai anh tâm sự cùng tôi “em vẫn chưa dừng lại hay bằng lòng tự mãn với những gì đang có, nhất là đứng trước nhiều yếu tố bất thường của thiên nhiên, dịch bệnh…do đó muốn bền chắc, lâu dài phải vừa vận dụng kinh nghiệm đã có, vừa tiếp tục ra sức  học hỏi những sáng kiến, kỹ thuật mới vì nuôi tôm này chưa thể nói là điển hình hoàn hảo được”.
Đúng vậy, với tư duy mở rộng tầm nhìn đi tiên phong trước một bước để tiếp cận các tiến bộ KHKT về nuôi tôm; hiện nay anh đang bắt đầu xây dựng hệ thống ao nuôi theo thiết kế “nhà kín”; áp dụng quy trình, kỹ thuật nuôi tôm theo mô hình Công nghệ cao, “ao nuôi thông minh” nhằm làm chủ việc quản lý, giám sát chặt chẽ được các yếu tố về môi trường, ánh sáng, nhiệt độ, dịch bệnh… giúp giảm thiểu thấp nhất rủi ro để đem lại lợi nhuận cao hơn. Ngoài ra anh đang dự tính xây một ao nuôi thuần dưỡng tôm thẻ chân trắng với tổng kinh phí xây dựng trên 5 tỷ đồng để nuôi từ tôm Post (tôm giống hay còn gọi là tôm ấu trùng) đến chuyển sang ao nuôi chính nhằm giảm chi phí tiền đầu tư mua con giống nhiều tỷ đồng hằng năm như hiện nay.
Anh Cần thật sự là “gương sáng làm giàu” không riêng chỉ là niềm tự hào của nông dân Bình Hải, Thăng Bình mà đây là một nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh tiêu biểu, điển hình của huyện Thăng Bình rất đáng tuyên dương, nhân rộng. Đồng thời anh đang được bình xét đề nghị công nhận nông dân SXKD giỏi cấp trung ương năm 2021. Hội viên nông dân ven biển nhiều nơi trên địa bàn  tỉnh Quảng Nam hãy dành thời gian ghé đến tham quan, dù chỉ một lần để tận mắt chứng kiến sự thành công của trang trại này và trực tiếp gặp gỡ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ anh nông dân hiền lành, dễ mến Nguyễn Văn Cần./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Quới

Nguồn tin: HND huyện Thăng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 14141

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2140467

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12994092