Doanh thu 100 triệu đồng/tháng nhờ sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch

Thứ sáu - 30/08/2019 09:21
Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Trường Thành (xã Tam Thành, huyện Phú Ninh) do nông dân Lê Tùng Vương thành lập vào tháng 6 năm 2018 với hướng đi khởi nghiệp chọn mô hình sản xuất nông nghiệp sạch với phương châm “Sức khỏe cho bạn và gia đình là niềm vui của chúng tôi”.
Mô hình sản xuất rau sạch của HTX nông nghiệp công nghệ cao Trường Thành

Mô hình sản xuất rau sạch của HTX nông nghiệp công nghệ cao Trường Thành

Để biến ý tưởng, định hướng sản xuất thành hiện thực, HTX xây dựng phương án đầu tư sản xuất rau hữu cơ và được sự thống nhất của UBND xã Tam Thành. HTX đã thương thảo với các hộ dân trong khu vực dự án, tổ chức ký hợp đồng để thực hiện. Ngoài diện tích trồng hồ tiêu gần 3000m2, HTX đã thuê 10.000m2 đất của các hộ dân để sản xuất, thuê 4 lao động là thành viên HTX và người dân cho HTX thuê đất; tuyển dụng 1 kỹ sư chuyên ngành trồng trọt để đảm nhận khâu hướng dẫn kỹ thuật. HTX đã đầu tư 5.000m2 nhà kính để trồng các loại rau ăn lá và 2.000m2 khung sườn che lưới làm mát để trồng các loại quả. Nguồn vốn đầu tư ban đầu do thành viên HTX đóng góp, giá trị đầu tư cơ sở hạ tầng vào khoảng 1 tỷ đồng.
Để sản xuất đem lại hiệu quả, HTX đã tính toán kỹ từ bước lập kế hoạch sản xuất, phân khu vực sản xuất, tập huấn sản xuất, tổ chức sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Xác định thị trường tiêu thụ là ở Quảng Nam và Thành phố Đà Nẵng, trước mắt tập trung cho Phú Ninh, Tam Kỳ. Đến nay HTX đã cung cấp rau hữu cơ vào 3 cửa hàng rau sạch tại Tam Kỳ, 1 cửa hàng tại thị trấn Hà Lam, 1 cửa hàng tại Núi Thành. Đồng thời với chiến lược kinh doanh trực tiếp đến hộ gia đình thông qua mạng xã hội đã cung cấp trực tiếp đến hơn 200 hộ gia đình tại huyện Phú Ninh và thành phố Tam Kỳ. Hiệu quả sản xuất và kinh doanh tương đối đạt yêu cầu mà mục tiêu ban đầu đề ra. Với diện tích hiện tại, hàng tháng HTX cung cấp ra thị trường gần 3 tấn rau, củ, quả các loại, doanh thu khoảng 100 triệu đồng; thu nhập bình quân của người lao động gần 5 triệu đồng/ tháng.
Sau 1 năm hoạt động, HTX đã tính toán để xác định lại hướng đi mới phù hợp, phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn. Bởi hiện nay diện tích, sản lượng còn khiêm tốn, trong khi thị trường tiêu thụ là rất lớn. Để thực hiện được điều đó cần phải hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi, có như vậy mới đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường; đồng thời, với ý tưởng, mục đích ban đầu thì ngoài lợi nhuận, HTX sẽ giúp đỡ các hộ dân trong khu vực chuyển đổi cây trồng giá trị kinh tế cao hơn, tạo ra thu nhập nhiều hơn cây lúa và ổn định. HTX đã xúc tiến lập Dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau, củ, quả hữu cơ tại xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam; đến nay, HTX đã thuê thêm 5.000 m2 đất lân cận để mở rộng quy mô sản xuất và xúc tiến hợp đồng liên kết 1ha đất của các hộ dân tại xã.
Mặc dầu mới hình thành, dự án rau hữu cơ cũng là sản phẩm đầu tiên của HTX, nhưng có thể thấy rằng, bước đi của HTX là đúng định hướng, phù hợp quy hoạch, những việc làm được của HTX bước đầu phát triển sản xuất gắn với giải quyết việc làm nâng cao thu nhập, cũng như góp một phần vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương, tạo cho bộ mặt nông thôn thêm phần khởi sắc. Việc mở rộng dự án theo chuỗi liên kết của HTX nhất định sẽ đạt được kết quả, qua đó góp phần nâng cao giá trị trên diện tích đất canh tác, đóng góp giá trị cho kinh tế địa phương, tạo động lực phát triển nghề nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: HND huyện Phú Ninh

Nguồn tin: HND huyện Phú Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 34844

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2056377

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15163980