Hướng đi mới từ mô hình trồng măng tây xanh

Thứ hai - 02/01/2017 23:27
Thời gian gần đây, nông dân ở nhiều địa phương đã mạnh dạn đưa cây măng tây xanh vào sản xuất để thay thế cho một số loại cây trồng cũ, có lợi nhuận thấp. Từ việc nhận thấy loại cây này có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời quá trình sinh trưởng của cây lại phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều tại Việt Nam nên một số nơi bắt đầu nhân rộng ra mô hình hiệu quả này.
Hướng đi mới từ mô hình trồng măng tây xanh

Hướng đi mới từ mô hình trồng măng tây xanh

Đối với những người nông dân ở phường Điện Dương- thị xã Điện Bàn- tỉnh Quảng Nam, đời sống đã trở nên khấm khá hơn nhiều kể từ khi chuyển đổi sang trồng măng tây xanh. Thậm chí, nhiều hộ đã cho thu nhập lên tới gần 500 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận cao gấp 5- 8 lần so với mặt bằng chung của ngành nông nghiệp tại địa phương.

 

Từ kết quả của việc trình diễn mô hình “Trồng măng tây xanh an toàn” năm 2014, với 02 hộ dân trên địa bàn phường được Trung tâm Khuyến nông- khuyến lâm của tỉnh hỗ trợ đầu tư ban đầu về giống, kinh phí để trồng thử nghiệm 2.000m², bước đầu đem lại hiệu quả cao. Đến năm 2015, tiếp tục tổ chức nhân rộng mô hình này với 06 hộ xuống giống trên diện tích 6.000m².

 

Mô hình được áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn, chủ yếu dùng phân hữu cơ vi sinh, đảm bảo thời gian cách ly sau khi bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật. Các hộ tham gia còn được Chi cục Bảo vệ thực vật đào tạo và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Việc làm này nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân có điều kiện mở rộng sản xuất đối tượng cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao, đồng thời tạo nên sản phẩm hàng hóa có thương hiệu cung ứng ra thị trường.
 

 

Nhận thấy những kết quả khả quan từ mô hình trồng măng tây sạch mang lại, năm 2016 Trạm Khuyến nông- khuyến lâm thị xã tiếp tục đầu tư thêm 6.500m². Hiện tại, toàn phường đã có 12 hộ tham gia sản xuất mô hình măng tây xanh, tập trung chủ yếu tại 3 khối là: Hà My Trung, Hà My Tây và Tân Khai. Những hộ sản xuất này tham gia theo tinh thần tự nguyện và được phường xét duyệt theo tiêu chí có đất trồng, đủ điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với loại cây này.


 
Có được bước chuyển biến như vậy là nhờ các cơ chế khuyến khích nhân rộng của ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương. Đồng thời, sau khi kiểm chứng độ phù hợp về khí hậu, thổ nhưỡng cho thấy loại cây này khá thích hợp với loại đất cát, cát pha, lại ít sâu bệnh. Bên cạnh đó, nhu cầu về sản phẩm trên thị trường cũng ngày một cao hơn, do đó, chỉ sau hai năm, cây măng tây xanh đã có duyên và bén rễ tại vùng đất cát này.

 
Ông Nguyễn Thành Dương- Phó Chủ tịch phường Điện Dương cho biết: Qua quá trình triển khai trồng loại cây này cho thấy kết quả rất khả quan, đời sống người dân cũng dần được nâng cao. Hiện tại, địa phương đã thành lập tổ sản xuất măng tây xanh an toàn Điện Dương. Mục đích của tổ sản xuất này nhằm tìm đầu ra ổn định cho người dân, tránh trường hợp tồn đọng nông sản của nông dân.
 

Măng tây từ khi trồng cây con ra ruộng cho tới khi thu hoạch chỉ khoảng 3 tháng. Cây măng tây tuy chỉ trồng 1 lần nhưng có thời gian canh tác lên tới 10 năm; thậm chí, nếu hộ nông dân chăm sóc đúng kỹ thuật, thời gian thu hoạch có thể kéo dài tới 15 năm.

 
Sản phẩm măng tây xanh thuộc loại rau cao cấp, được sử dụng nhiều ở các khách sạn, nhà hàng, siêu thị nên việc thành lập tổ hợp tác là một hướng đi cần thiết để nông dân liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

 
Theo anh Hà Đức - Tổ phó Tổ hợp tác sản xuất măng tây an toàn Điện Dương, Tổ hợp tác đang có 8 hộ dân tham gia, trồng thí điểm hơn 1,2 ha măng tây, dưới sự giám sát kỹ thuật của các cán bộ khuyến nông thị xã Điện Bàn. Những lứa măng đầu tiên thu hoạch thành công không chỉ mang lại thu nhập cao cho bà con mà còn hứa hẹn về một vùng trồng măng tây nguyên liệu đầu tiên ở xứ Quảng.


 
Từ mục tiêu chung tay xây dựng thương hiệu măng tây xanh, sạch và an toàn, các thành viên của Tổ hợp tác măng tây xanh Điện Dương cam kết đảm bảo quy trình nuôi trồng măng tây an toàn theo tiêu chuẩn. “Chúng tôi chỉ sử dụng thuốc phun trong danh mục cho phép theo quy trình của khuyến nông thị xã Điện Bàn và chỉ phun bảo vệ cây mẹ tối đa 2 lần/năm. Vì vậy, sản phẩm tuyệt đối sạch cho đến tận tay người sử dụng”- anh Hà Đức khẳng định.

 

Tác giả bài viết: Quang Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 31202

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2051651

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15159254