Khả quan từ mô hình nuôi gà Ai Cập

Thứ tư - 06/12/2017 06:41
Tháng 5.2017, Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam triển khai thí điểm mô hình nuôi gà Ai Cập trên nền đệm lót sinh học ở xã Tam Phước (Phú Ninh), bước đầu thu được kết quả khả quan.
Chị Lệ đang cho đàn gà Ai Cập ăn.

Chị Lệ đang cho đàn gà Ai Cập ăn.

Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam triển khai mô hình nuôi gà Ai Cập siêu trứng sử dụng đệm lót sinh học với tổng số gà là 500 con. Tham gia mô hình chăn nuôi, 4 hộ dân được hỗ trợ 100% con giống, 30% vật tư thiết bị và thức ăn. Đồng thời người chăn nuôi còn được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi gà Ai Cập theo hướng lấy trứng sạch trên nền đệm lót sinh học. Đến nay đàn gà tại 4 hộ ở xã Tam Phước đều phát triển, sinh trưởng khá tốt. Hiện gà đang trong giai đoạn đẻ trứng, tỷ lệ trứng đạt 60 - 80%.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ (thôn Cẩm Khê, xã Tam Phước) là một trong 4 hộ tham gia mô hình chăn nuôi gà Ai Cập, đã từng thành công với mô hình chăn nuôi gà tại địa phương. Hiện chị Lệ nuôi 3.000 gà Minh Dư với diện tích 1.500m2, thu nhập khá ổn định. Chị nói: “Tôi chủ yếu nuôi gà thịt để cung ứng ra thị trường, những lúc rảnh tôi cũng thường xuyên tìm hiểu trên mạng những giống gà mang lại hiệu quả cao, biết Trung tâm Khuyến nông tỉnh đưa về xã phát động chương trình thực nghiệm chăn nuôi giống gà Ai Cập siêu trứng, tôi đăng ký để tham gia thực nghiệm mô hình này. Tôi được nhận 200 con giống gà mái đẻ trứng, với diện tích nuôi tại nhà khoảng 200m2 đất vườn và chuồng trại. Sau 6 tháng, gà đang trong thời kỳ đẻ trứng và tôi thấy giống gà Ai Cập mang lại hiệu quả cao, với giá trứng hiện nay 3.000 - 3.500 đồng/quả. Trứng gà Ai Cập thu mua ngang giá trứng gà ta, cao hơn hẳn với trứng gà công nghiệp và được thị trường rất ưa chuộng, trừ chi phí thì tôi lãi từ 150 - 200 nghìn đồng/ngày”.

Nuôi gà Ai Cập với nền đệm lót sinh học sẽ giảm công lao động, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, vừa giảm bệnh cho gà, vừa giảm ô nhiễm không khí xung quanh. Gà Ai Cập phát triển khá tốt, ít xảy ra dịch bệnh và đặc biệt là khi đệm lót đó thải ra sẽ là nguồn cung cấp phân bón tốt cho cây trồng. Bên cạnh đó, cán bộ thú y theo dõi rất sát sao, đàn gà có vấn đề gì đều được hướng dẫn tận tình nên tỷ lệ chết rất ít. Thức ăn của gà Ai Cập chủ yếu là bắp, cám… theo mùa, sử dụng thức ăn phối trộn tại chỗ bằng các nguyên liệu của địa phương để giảm giá thành, nâng cao chất lượng trứng, sử dụng lúa mầm bổ sung vitamin E cho gà đẻ thay vì sử dụng vitamin tổng hợp dưới dạng thuốc kích đẻ.

Ông Huỳnh Tấn Lực - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Phước cho biết, được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ, xã đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi gà lấy trứng để đạt hiệu quả cao nhất. Mô hình này cho kết quả khả quan. Đây là bước phát triển mới trong lĩnh vực chăn nuôi trang trại, nhất là chăn nuôi gà siêu trứng.

ĐÌNH ĐÌNH

Nguồn tin: QNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 21751

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2126277

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12979902