Nông Sơn - Nông dân góp vốn trồng rau sạch

Thứ ba - 23/04/2019 21:21
Nhiều thanh niên ở Nông Sơn đã mạnh dạn góp vốn đầu tư, biến diện tích đất sản xuất kém hiệu quả thành vùng trồng rau an toàn. Mô hình này mở ra hướng đi mới, khơi dậy niềm tin cho sản phẩm rau an toàn tại địa phương.
Mô hình trồng rau sạch của HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình

Mô hình trồng rau sạch của HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình

Năm 2018, xuất phát từ nhu cầu phát triển nông nghiệp cũng như sản phẩm sạch cung ứng cho dịch vụ du lịch sinh thái ở địa phương, một số thanh niên ở thôn Đại Bình (xã Quế Trung) đã cùng nhau lập nên HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình. Theo đó, 10 thành viên HTX cùng nhau hùn vốn, tranh thủ nguồn hỗ trợ từ Dự án Trường Sơn xanh (Hoa Kỳ) để mở khu sản xuất rau sạch rộng hơn 3.000m2. Các thành viên HTX đã đầu tư hơn 400 triệu đồng xây dựng khu trồng rau với 3 giếng khoan, hệ thống tưới tiêu tự động, tường rào, hệ thống lưới che... Anh Nguyễn Thanh Tuyền – Giám đốc HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình cho biết, ngay sau khi hoàn thiện hệ thống nhà lưới, tháng 11.2018, HTX đã tiến hành trồng thử nghiệm lứa rau đầu tiên, cung ứng dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Trong quá trình sản xuất, HTX được Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn. Vì vậy, toàn bộ quy trình sản xuất rau của HTX được thực hiện nghiêm ngặt, các thành viên tự làm chế phẩm sinh học để chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng với mục đích sản xuất theo hướng sạch và an toàn.

Do vừa sản xuất, vừa thẩm định chất lượng nên hai vụ rau trước, HTX chỉ sản xuất quy mô nhỏ, đủ cung ứng nhu cầu một bộ phận nhân dân. Hiện HTX mở rộng sản xuất các loại rau như mồng tơi, xà lách, ngò, rau thơm... để cung ứng cho thị trường. “Đáng mừng là đến nay, một số mẫu rau của HTX đưa đi kiểm định chất lượng VietGAP đã cho kết quả tốt. Đất, nước tưới, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu. Đây là tiền đề để HTX tiến tới sản xuất quy mô, xây dựng thương hiệu cho rau sạch” – anh Tuyền cho biết thêm. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình này, nhiều người lớn tuổi trong thôn cũng bắt đầu tham gia sản xuất rau sạch. Ông Nguyễn Nở (63 tuổi, thành viên HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình) cho biết: “Tôi thấy ý tưởng của các bạn trẻ với mô hình rau sạch này rất hay và sáng tạo. Trước hết là cung ứng được nguồn rau sạch cho người dân sử dụng, đồng thời đảm bảo phát triển du lịch sinh thái ở địa phương. Cùng làm việc với những thanh niên trẻ, chúng tôi có điều kiện tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật. Do đó, tôi và một số người mạnh dạn bỏ vốn đầu tư sản xuất trên diện tích đất kém hiệu quả trước đây”.

Ông Lê Quốc Sỹ - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn nhận xét, mô hình trồng rau sạch trong hệ thống nhà lưới do HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình thực hiện là mô hình đầu tiên triển khai sản xuất rau tập trung, an toàn ở địa phương. Mô hình giúp nông dân địa phương làm quen với cách sản xuất rau an toàn, quy mô. Thời gian tới, các hộ sản xuất có thể liên kết với HTX để mở cửa hàng cung ứng rau sạch cho thị trường. Để khuyến khích người dân địa phương, HTX Nông nghiệp - du lịch - dịch vụ Đại Bình còn hỗ trợ một số hộ dân không phải là thành viên HTX nhận khoán đất, giống để cùng sản xuất rau sạch, lợi nhuận được chia theo phần trăm thích hợp.


Tác giả bài viết: Tâm Lê

Nguồn tin: HND huyện Nông Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 60585

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1527453

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12381078