Tiên Phước, những tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ đất làng

Thứ hai - 25/03/2019 01:19
Nhờ biết cách khai thác lợi thế về điều kiện đất đai ở địa phương, chọn cây trồng, vật nuôi thích hợp, nhiều nông dân huyện Tiên Phước đã trở thành nông dân SXKD giỏi tiêu biểu của xã.
Vườn chuối lùn của ông Phan Đình Nhơn ở thôn Tiên Tráng, xã Tiên Hà (Tiên Phước)

Vườn chuối lùn của ông Phan Đình Nhơn ở thôn Tiên Tráng, xã Tiên Hà (Tiên Phước)

Năm 1994, vợ chồng ông Phan Đình Nhơn ở thôn Tiên Tráng, xã Tiên Hà (Tiên Phước) bắt tay cải tạo khu vườn rộng 10.000m2. Vợ chồng ông đầu tư công sức chăm sóc vườn cây ăn quả gồm 20 cây lòn bon, 20 cây măng cụt, 70 cây cam, 20 cây bưởi da xanh, 30 chói tiêu, 400 cây cau, 100 bụi chuối lùn, chuối trứng,… tất cả đã đến kỳ thu hoạch.
Nhờ áp dụng phương pháp chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, lại nằm ở triền đồi nên các loại cây ăn quả đều có vị ngọt đậm đà, thơm ngon đặc trưng được thương lái ưa chuộng. Trung bình mỗi vụ, gia đình ông thu được khoảng 100 triệu đồng. Ông Phan Đình Nhơn cho biết: “Theo tôi nghĩ, làm gì cũng cần có quyết tâm và kiên trì, nếu không sẽ khó thành công. Làm vườn không khó, vấn đề người làm vườn phải có niềm đam mê, chịu khó, mình trồng cây ăn quả phải thường xuyên theo dõi sâu bệnh, tưới tiêu, bón phân, chăm tỉa như vậy nó mới phát triển, đơm hoa kết trái”.
Ngoài ra, vợ chồng ông Phan Đình Nhơn còn mạnh dạn đầu tư 170 triệu đồng xây dựng khu chuồng trại với diện tích 1.500m2 để chăn thả 40 con heo nái, heo thịt. Trung bình mỗi năm, ông Nhơn xuất bán khoảng 2 tấn heo hơi, sau khi trừ chi phí xong, thu về 50 triệu đồng. Hiện, trong chuồng nuôi của gia đình còn 40 con heo thịt, heo nái. Đồng thời vợ chồng ông cũng chăn thả 2 con bò nái, mỗi năm thu về khoảng 20 triệu đồng từ việc bán bò nghé.
Ông Phan Đình Nhơn tâm sự: “Lúc đầu tôi nghĩ nuôi bò, heo số lượng ít chủ yếu lấy phân bón cho vườn cây ăn quả, nhưng sau thấy việc nuôi heo cũng đơn giản, lại cho hiệu quả kinh tế nên đầu tư quy mô lớn hơn. Nhìn vườn cây ăn quả, đàn heo, bò đang phát triển mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình, đó là động lực để vợ chồng tôi phấn đấu mở rộng mô hình”.
Nói về mô hình cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi của hộ ông Phan Đình Nhơn, chi hội trưởng nông dân thôn Tiên Tráng, cho biết: “Gia đình ông Nhơn là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của xã trong việc kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi. Mạnh dạn đầu tư vốn và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp gia đình ông Nhơn sớm vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả của thôn Tiên Tráng. Ngoài việc tham gia phát triển kinh tế gia đình, ông Nhơn còn chia sẻ kinh nghiệm, tham gia đóng góp trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, các hoạt động xã hội ở địa phương”.
Mới đây, thôn Tiên Tráng thành lập Câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp, hiệu quả” với 33 thành viên, ông Phan Đình Nhơn được bầu làm Chủ nhiệm câu lạc bộ.                                                              
Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Ngọc Huy một hội viên trẻ ở chi hội nông dân thôn 4 xã Tiên Hiệp đã mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
 Những năm 2010, sau khi lập gia đình, cuộc sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều đêm trăn trở, trước thực trạng đất sản xuất thu nhập không đủ nuôi sống gia đình. Năm 2013 xã nhà có chủ trương vận động nhân dân thực hiện nghị quyết 18 của HĐND huyện về việc phát triển kinh tế vườn, anh quyết định đăng ký xây dựng mô hình trồng cây Thanh Trà trên diện tích 3 ha đất rừng. Bước đầu đi vào sản xuất anh gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn đầu tư thì hạn chế, anh phải vay mượn từ ngân hàng chính sách xã hội, từ anh em bà con. Được sự hỗ trợ hướng dẫn, động viên của hội nông dân xã đưa anh tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật đã giúp gia đình anh có thêm niềm tin và động lực để bắt tay vào công việc sản xuất. Trước hết anh xác định phương châm “Lấy ngắn nuôi dài” trong giai đoạn cải tạo vườn tạp, anh tranh thủ nuôi bò nái sinh sản để sớm có sản phẩm thu nhập trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Hàng năm số tiền thu nhập từ chăn nuôi bò anh đầu tư cho việc cải tạo vườn, mua cây giống Thanh Trà để trồng. Từ năm 2013 đến nay cứ mỗi năm anh đăng ký mở rộng 1 ha trồng mới, tổng diện tích mô hình của anh đã lên tới 6 ha, trong đó có một số diện tích cây đã cho ra trái. Đến nay gia đình anh đã nuôi 10 con bò nái và hơn 10 con bò thịt, thu nhập từ bò đạt 150 triệu đồng /năm. Anh Huy chia sẻ “làm kinh tế phải biết kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi và lấy ngắn nuôi dài thì mới phát triển mô hình được, đặc biệt trong sản xuất phải kiên trì, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc cây trồng để có cách phòng trừ dịch bệnh kịp thời”. Đến thăm mô hình, ai cũng phải ngợi khen bởi một khu rừng trước đây, nay dưới bàn tay cải tạo, chăm sóc đã trở thành một mô hình Thanh Trà xanh tốt, cành lá mượt mà.
Anh Huy tâm sự “Có được kết quả như hôm nay, ngoài sự phấn đấu không ngừng của hai vợ chồng còn nhờ sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền và Hội Nông dân xã, đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi. Tôi đã nghiêm túc tiếp thu và áp dung để đem lại năng suất cao và hiệu quả kinh tế như hôm nay”. Với những kết quả đã đạt được nhiều năm qua, anh đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp, các nghành. Năm 2018 anh là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.
Nếu có ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu, cũng như biết cách tổ chức sản xuất phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương thì chắc chắn Tiên Phước sẽ có thêm nhiều hộ nông dân xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hộ mang lại hiệu quả cao.

Tác giả bài viết: HND xã Tiên Tráng, Tiên Hiệp

Nguồn tin: HND huyện Tiên Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 72391

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1539259

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12392884