Xanh ngát mô hình Hồ tiêu giữa thị trấn Tân Bình, Hiệp Đức

Thứ hai - 31/08/2020 23:38
Đó là mô hình kết hợp vườn Hồ tiêu với ao chuồng của gia đình anh Nguyễn Văn Hùng tại khối phố Bình Hòa, thị trấn Tân Bình, Huyện Hiệp Đức.
Mô hình hồ tiêu của anh Nguyễn Văn Hùng tại khối phố Bình Hòa, thị trấn Tân Bình, Huyện Hiệp Đức

Mô hình hồ tiêu của anh Nguyễn Văn Hùng tại khối phố Bình Hòa, thị trấn Tân Bình, Huyện Hiệp Đức

Trong diện tích trang trại 20ha của gia đình, anh Hùng trồng 200 chói tiêu trên chính mảnh đất mà những năm trước gia đình anh trồng cây keo đã qua vài chu kỳ khai thác. Từ thực tế của việc trồng keo, anh thấy số tiền thu được tầm trên dưới 50 triệu đồng/ha/1 vụ; nhưng thời gian từ khi trồng đến lúc thu hoạch kéo dài từ 4 đến 5 năm, giá cả thì không ổn định, giông bão thì gẫy đổ. Chính vì thế, vào năm 2016 anh Hùng quyết định chuyển sang trồng thử nghiệm 100 chói tiêu trên diện tích 0,5 ha, giống tiêu anh chọn mua tại huyện Tiên Phước. Được biết, đây là loại cây tuy dễ làm nhưng rất khó khăn về xử lý bệnh, nên trong quá trình trồng và chăm sóc gia đình anh tìm đến và được cán bộ Trung tâm KTNN huyện hướng dẫn kỷ thuật về cách trồng, chăm sóc, bón phân, xử lý bệnh. Nhờ đó, vườn tiêu của anh phát triển khá tốt. Sau 2 năm trồng 100 chói tiêu cho thu hoạch vụ đầu được 200 kg hạt khô, trừ chi phí ban đầu Anh Hùng có lãi ròng 20 triệu đồng. Thấy trồng loại cây này có hiệu quả gia đình Anh quyết định trồng thêm 100 chói tiêu, đồng thời thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh chăn nuôi gia súc, gia cầm và đào ao thả cá. Từ đó, đã làm tăng tính hấp dẫn, thú vị và không kém phần hiệu quả của mô hình, đồng thời giúp cho gia đình anh vừa cải thiện được bữa ăn, vừa có thu nhập thường xuyên hơn.
Với tư duy đổi mới cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, đầu tư thâm canh. Có thể nói, mô hình hồ tiêu của anh Nguyễn Văn Hùng được xem là hướng đi bền vững cần được nhân ra diện rộng trong thời gian tới nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều nông dân trong huyện./.

Tác giả bài viết: Hội Nông dân thị trấn Tân Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 44


Hôm nayHôm nay : 15803

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2120329

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12973954