11 năm gắn bó với nghề trồng rau mầm

Thứ sáu - 13/11/2020 09:58
“Chỉ 8 ngày cho một lứa là tôi đã có thu nhập cho gia đình”. Đó là câu nói vui khi chúng tôi đến với mô hình trồng rau mầm của vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga - thôn Vân Thạch, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành.
Chị Nguyễn Thị Nga đang dỡ bẹ dừa cho rau mầm

Chị Nguyễn Thị Nga đang dỡ bẹ dừa cho rau mầm

Rau mầm sạch, có hàm lượng dinh dưỡng cao. Rau mầm có thể ăn sống được và cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, không thua kém gì các loại rau xanh thông thường. Mặc khác thời gian quay vòng vốn của rau mầm nhanh không giống như những loại rau khác, rau mầm có thể trồng, thu hoạch chỉ sau 8-9 ngày gieo trồng. Nhận thấy được những thuận lợi này vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga đã bắt tay vào trồng và đây là công việc chính tạo ra thu nhập trong 11 năm qua của vợ chồng chị.
 
Chị Nga cho biết: Việc trồng rau mầm đòi hỏi sự tỉ mỉ nhất là trong khâu làm đất, khi thu hoạch xong thớ đất nào cũng có thời gian được “nghỉ”, cung cấp lại dinh dưỡng để chuẩn bị cho lứa mới và đất đó phải được làm mới hoàn toàn có như vậy thì rau mầm mới cho năng suất cao và chất lượng. Cũng chính vì điều này mà diện tích đất trồng rau mầm của nhà chị rất lớn và chị còn mượn đất của những của hộ khác để làm.
Để cho rau mầm ngon ngọt không bị đắng và cho năng suất cao vợ chồng chị luôn chú ý đến quá trình trồng và hạt giống tốt. Chị chia sẽ thêm mới bước vào làm, chưa có kinh nghiệm nên có lứa năng suất không đạt, khi thu hoạch xong và bán không lợi nhuận được bao nhiêu. Đôi lúc vợ chồng định bỏ không trồng nữa. Nhưng với đam mê làm nông nghiệp trồng trọt thì vợ chồng chị lại quyết tâm canh tác trở lại và tìm hiểu trên trang thông tin chia sẽ về cách trồng rau mầm do Ban nông nghiệp và Hội nông dân cấp trên hướng dẫn. Từ đó năng suất đạt cao hơn so với trước.
 
Không những chú ý đến việc trồng mà khi trồng rau đã được 8-9 ngày thì chị thu hoạch bởi vì lúc đó rau chỉ có hai lá, rất ngon không bị hen, không bị đắng, chứ để trên 9 ngày rau ra lá thứ 3 thì không ngon.  Mặc khác loại rau này muốn giữ được độ tươi nhất định thì vợ chồng chị phải thu hái từ 1h30 sáng đến 3h30 được gần 20 kg rau và đến bỏ sĩ cho những mối tại chợ Trạm Tam Hiệp. Cứ 1 kg hạt giống trên thị trường hiện tại là 70.000đ/kg, nếu rau đạt năng suất thì thu được 18-20 kg và giá bán hiện nay là 20.000đ/kg.  Vợ chồng chị đi làm lúc mọi người đang ngủ ngon giấc, cứ thế 11 năm qua đã gắn bó với nghề này.
 
Trời vừa sáng, vợ chồng chị lại quần quật trên đồng làm cỏ, cày đất, bón phân cho lứa rau mới. “Sản xuất đơn giản nhưng đòi hỏi người làm phải chịu khó, cần cù”. Thời vụ ngắn nên hầu như thời gian nào vợ chồng chị cũng ở trên đồng, lứa này thu hoạch xong thì ủ đất, sẵn sàng gieo lứa mới.
 
Để chủ động đối phó với thời tiết, chị còn chuẩn bị sẵn vòm, các loại lưới tương ứng. Lưới đen, mắt thưa dùng che những ngày trời nắng; lưới trắng, mắt dày dùng che ngày trời mưa phùn; còn vào ngày mưa to đã có nilong che phủ cả vùng rau lẫn đất ủ để hạn chế tối đa bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhiệt độ.
Nghề trồng rau mầm là nguồn thu nhập chính của vợ chồng chị trong suốt 11 năm qua. Mong rằng mô hình này sẽ được duy trì và lan rộng hơn nữa, để nông dân cùng nhau tạo thu nhập, phát triển kinh tế cho gia đình và xã hội./.

Tác giả bài viết: HND xã Tam Hiệp

Nguồn tin: HND huyện Núi Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 134


Hôm nayHôm nay : 21481

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2126007

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12979632