Cử nhân công nghệ thông tin về quê mở trang trại

Thứ sáu - 03/05/2019 14:08
Tốt nghiệp cử nhân công nghệ thông tin, anh Nguyễn Thanh Vũ (thôn Thanh Long, xã Tam Quang, Núi Thành) cùng người anh họ thành lập công ty xây dựng vào năm 2014. Gần 3 năm sau, anh quyết định từ bỏ công ty để về quê mở trang trại chăn nuôi làm giàu.
rang trại nuôi ba ba của anh Vũ. Ảnh: VĂN VIỆT

rang trại nuôi ba ba của anh Vũ. Ảnh: VĂN VIỆT

Khởi nghiệp từ ba ba

Cuối năm 2017, anh Nguyễn Thanh Vũ rời Công ty Hoàng Minh Chu Lai. Với số vốn tích góp được, anh quyết định mở trang trại chăn nuôi kết hợp trên mảnh đất gần 9.000m2 của gia đình. Với quyết tâm làm giàu, anh đầu tư xây dựng ao nuôi theo hướng hiện đại để phục vụ nuôi cá lóc và ba ba thương phẩm, nuôi heo rừng lai theo hướng thả vườn. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, cùng với chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, mô hình của anh không đạt kết quả như mong muốn, nếu không muốn nói là lỗ vốn.

Không nản chí, anh Vũ tiếp tục cải tạo vườn, mở rộng diện tích mặt nước và chỉ chuyên vào việc nuôi ba ba thương phẩm. Việc nuôi ba ba khá đơn giản và ít gặp rủi ro. Đây là loài ăn tạp, nguồn thức ăn lại dồi dào. Ngoài ra, ba ba không bị dịch bệnh nên anh rất an tâm khi đầu tư nuôi.

“Cái khó khăn duy nhất của việc nuôi ba ba là thời tiết nơi đây rất khắc nghiệt. Việc nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của ba ba. Ngoài ra, thời gian sinh trưởng và phát triển của ba ba cũng khá dài, từ 12 đến 15 tháng mới có thể xuất bán. Do đó nguồn vốn luân chuyển và xoay vòng khá lâu” - anh Vũ chia sẻ.

Có thời điểm, với trang trại gần 750m2 mặt nước, anh nuôi gần 3.000 con ba ba giống. Các thành phố lớn như Đà Nẵng, Quy Nhơn, TP.Hồ Chí Minh có thị trường tiêu thụ rất lớn, nên nhiều khi trang trại anh cháy hàng do ba ba sinh trưởng không kịp. Hiện nay, ngoài thị trường giá ba ba thương phẩm dao động ở mức 265 nghìn đồng/kg. Mỗi năm trừ các chi phí, anh Vũ thu về hơn 100 triệu đồng.

Hướng đi mới với nấm linh chi đỏ

Nguồn lợi từ nuôi ba ba khá chậm, vì vậy anh Vũ suy nghĩ, tìm tòi hướng đi mới. Trong một lần đi tham quan mô hình nấm Nhì Tây ở Hiệp Đức, anh cảm thấy đây là mô hình thích hợp với mảnh đất Tam Quang. Không nghĩ ngợi nhiều, anh quyết định đầu tư xây dựng trang trại và trồng thử nghiệm giống nấm linh chi đỏ, do Sở Khoa học công nghệ Quảng Nam cung cấp phôi.

Trang trại trồng nấm linh chi đỏ của anh Vũ được đầu tư hiện đại. Ảnh: VĂN VIỆT
Trang trại nấm linh chi đỏ được anh Vũ đầu tư hiện đại. Ảnh: VĂN VIỆT

Anh Vũ cho biết, sau khi tham quan các mô hình trồng nấm trong và ngoài tỉnh, tìm hiểu kỹ thông tin, nhất là được sự tư vấn, hướng dẫn của Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ Quảng Nam (Sở Khoa học công nghệ), anh quyết định trồng thử nghiệm 2.000 phôi nấm trên diện tích 160m2.

Sau khi thử nghiệm thành công, anh mở rộng trang trại nấm lên 290m2 với 31.000 phôi nấm. Anh Vũ tâm sự: “Khi mới chuyển sang trồng nấm, tâm lý của mình cũng rất lo âu. Tuy nhiên với sự tư vấn, giúp đỡ của Sở Khoa học công nghệ và cách chăm sóc khoa học, mô hình đã thành công ngay lần đầu tiên. Đây có thể coi là thành công lớn nhất của trang trại cho đến thời điểm này”.

Để thuận lợi đầu ra, anh đã xây dựng các đại lý bán lẻ trên địa bàn các thành phố lớn. Với giá dao động 700 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/kg nấm khô tùy theo loại, cứ mỗi đợt nấm (4 tháng), trừ chi phí anh thu về 120 triệu đồng. Với những thành công mang lại, anh đang mở rộng trang trại lên 690m2 với 60 nghìn phôi nấm trong thời gian đến.

Ông Nguyễn Thành Chính - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Quang cho biết: “Trang trại của anh Vũ là mô hình điển hình của hội, góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Hội cùng UBND xã đã vận động, hỗ trợ anh Vũ thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Hải Tam Quang với 7 thành viên, trong đó anh Vũ với vai trò là Giám đốc. Được biết, địa phương cũng đã có đề án xây dựng sản phẩm nấm linh chi đỏ của hợp tác xã này thành sản phẩm OCOP trong thời gian đến”.

Tác giả bài viết: VĂN VIỆT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 36044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1502912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12356537