Được mùa ớt đông xuân

Thứ tư - 28/03/2018 00:25
Các vùng bãi bồi ven sông Vu Gia ở Đại Nghĩa, Đại Minh, Đại Phong… của huyện Đại Lộc, thời điểm này, nông dân bắt đầu thu hoạch rộ lứa ớt vụ đông xuân.
Ớt tươi được chất vào kiện chuẩn bị đưa đi các nơi tiêu thụ. Ảnh: HỒNG BA

Ớt tươi được chất vào kiện chuẩn bị đưa đi các nơi tiêu thụ. Ảnh: HỒNG BA

Cây ớt là cây trồng chủ lực trong vụ đông xuân ở Đại Lộc với các giống Ấn Độ như 138, 403, 433. Nhìn chung, vụ ớt năm nay có năng suất rất cao, song giá ớt tươi vẫn dao động 5 - 7 ngàn đồng/kg, trong khi mọi năm có giá 15 - 20 ngàn đồng/kg. Theo bà Lê Thị Liễu (thôn Phiếm Ái 2, Đại Nghĩa), vụ ớt này nhiều người đang lo khi giá ớt tươi không cao. Ông Hồ Quang Bàng (thôn phiếm Ái 2) trồng 4 sào  trồng ớt xanh 138 và ớt 403. Ớt xanh 138 có giá 5.500 đồng/kg tươi, ớt Ấn Độ 403 giá 6 - 7 ngàn đồng/kg. Ông Ngô Yên (thôn Phước Bình, xã Đại Minh) cho biết, vụ này, ớt Ấn Độ 433 cho trái nhiều, đẹp, chất lượng tốt song với giá đầu vụ như hiện nay, một sào ớt chỉ cho thu nhập tầm 5 triệu đồng, trong khi mọi năm là 15 - 20 triệu đồng, có năm tới 30 triệu đồng. Nhiều hộ quyết không hái bán tươi, để ớt chín hái phơi khô, trong khi đó, nhiều hộ cố gắng hái bán lứa ớt tươi vì dù sao ớt tươi cũng dễ bán so với ớt khô, lại đỡ tốn công phơi. Cây ớt là cây trồng chính của các vùng trồng hoa màu ở Đại Lộc, thu nhập của nhà nông chủ yếu đến từ cây ớt. Năm nay, giá cả đầu vụ thấp khiến người dân không mấy mặn mà, chưa kể đầu ra của ớt tươi xuất khẩu có phần khó khăn do có thời điểm các tiểu thương ngừng thu mua.

Dọc các trục đường, nhiều chủ buôn ớt đã lập điểm thu mua ớt xanh để đóng kiện, đưa đi các nơi tiêu thụ và thị trường xuất khẩu là Trung Quốc. Bà Mai Thị Ba (thôn Phước Bình, Đại Minh) cho biết, giá ớt tươi hiện tại mua vào là 6.200 - 6.500 đồng, bán ra 7.000 đồng/kg. Trong khi đó, nhiều tiểu thương ở Đại An hiện tạm ngưng thu mua ớt tươi để chờ tiêu thụ xong số hàng đưa đi vì tiểu thương Trung Quốc thời điểm này ít “ăn hàng”. Tại vùng chuyên canh cây màu thôn Phước Bình, vùng được quy hoạch theo hỗ trợ của dự án WB7, người dân chủ yếu trồng bắp và ớt, trong đó hai giống chủ lực là 403 và 433. Giữa thời điểm giá cả thị trường quá thấp, HTX Nông nghiệp Đại Minh đã họp dân, thu mua ớt cho nông dân với giá 7.000 đồng/kg, cao hơn 1.000 đồng/kg so với thị trường nên người dân bán cho HTX. Vùng trồng ớt tươi xuất khẩu chiếm đa số diện tích cây màu vụ đông xuân ở Đại Lộc, nên nông dân chỉ mong chờ vào thị trường nước ngoài tiêu thụ mới có thể đưa giá ớt tăng lên. Theo tính toán, mỗi ký ớt tươi phải bán với giá 10.000 đồng/kg thì nông dân mới có lãi, chứ giá hiện nay nông dân chỉ huề vốn vì chi phí đầu tư, giống, nhân công rất cao.

TRIÊU NHAN - HỒNG BA

Nguồn tin: QNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 95384

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1744858

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14852461