Kỳ vọng vụ hoa tết

Thứ hai - 14/12/2020 21:18
Mặc dù thời tiết năm nay diễn biến thất thường nhưng nhờ kinh nghiệm sản xuất nên vườn hoa của ông Lý Ngọc Thạch (thôn Trà Long, xã Bình Trung, Thăng Bình) đang phát triển tốt, dự đoán sẽ nở đều và đẹp vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Ông Lý Ngọc Thạch chăm sóc hoa cúc cho vụ Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: K.L

Ông Lý Ngọc Thạch chăm sóc hoa cúc cho vụ Tết Nguyên đán 2021. Ảnh: K.L

Những ngày này, gia đình ông Lý Ngọc Thạch tất bật chăm sóc hoa, chuẩn bị sẵn sàng để xuất bán phục vụ thị trường cuối năm. Với số lượng chậu hoa nhiều, lấp đầy diện tích hơn 500m2, đa dạng chủng loại như cúc, lan, vạn thọ… và đang phát triển xanh tốt, ông Thạch kỳ vọng sẽ có một vụ hoa thắng lợi.

Cũng như nhiều hộ dân ở thôn Trà Long, từ trước đến nay gia đình ông Thạch sống dựa vào nghề nông, nguồn thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Để cải thiện cuộc sống và có thêm tiền nuôi con ăn học, từ năm 2013, ông tận dụng quỹ đất vườn nhà mình trồng thêm các loại hoa để phục vụ lễ, tết.

Những năm đầu thử nghiệm, gia đình ông chỉ trồng một loại hoa cúc với số lượng vừa phải - loại hoa mà theo ông dễ chăm sóc và được ưa chuộng, nhất là ngày rằm, Tết Đoan Ngọ, Tết Nguyên đán… Nhờ có kinh nghiệm về nông nghiệp cũng như chịu khó học hỏi, nắm bắt kỹ thuật bài bản mà ngay từ những vụ đầu, ông Thạch đã thành công.

Hoa vườn ông luôn nở đều, đẹp và khỏe, được rất nhiều người trong vùng yêu thích và mua ủng hộ. Được đà, ông đầu tư mở rộng diện tích và trồng thêm nhiều loại hoa sản xuất quanh năm cho bà con sử dụng. Với giá bán 100 - 450 nghìn đồng/chậu (tùy loại hoa, chậu), ông Thạch thu về mỗi đợt xuất bán trong năm gần 20 triệu đồng, riêng vụ Tết Nguyên đán hơn 100 triệu đồng.

Ông Thạch kỳ vọng nguồn thu cao từ vườn lan Makcara của mình. Ảnh: K
Ông Thạch kỳ vọng nguồn thu cao từ vườn lan mokara. Ảnh: K.L

Theo ông Thạch, để hoa đạt chất lượng cao, bông to, thân mập, chắc thì người gieo trồng cần chăm sóc kỹ ngay từ tháng đầu tiên xuống giống. Thời gian sinh trưởng của các loại hoa đều khác nhau và thường phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thời tiết, điều kiện ngoại cảnh. Do đó ông thường xác định chân đất, nhiệt độ và tình hình thời tiết mùa vụ để lựa chọn thời điểm xuống giống sao cho phù hợp.

“Trồng hoa giống như chăm sóc con mọn, người trồng phải thường xuyên trông vườn, chăm sóc cẩn thận từng khâu như loại bỏ cỏ dại, điều tiết nước, độ ẩm, ánh sáng hợp lý thì mới mong có được vụ hoa đẹp, đúng thời điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm nay có quá nhiều biến động, thiên tai, dịch bệnh liên miên nên những người trồng hoa như tôi có chung tâm trạng lo lắng. Tuy nhiên, dù khó khăn cách mấy, tôi vẫn cố gắng vượt qua để duy trì sản xuất vụ tết, đủ cung ứng hoa cho thị trường trên địa bàn và trong tỉnh” - ông Thạch chia sẻ.

Bên cạnh các loại hoa truyền thống, tháng 8.2020, ông Thạch mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống vườn lan lan mokara rộng lớn cùng hệ thống tưới tự động, giàn mái che… hiện đại. Hiện tại vườn lan lan mokara của ông đã phát triển hơn 1.000 cây, nhiều cây đã ra hoa nhưng thay vì xuất bán liền, ông loại bỏ những lứa hoa đầu tiên để nuôi cây mẹ đủ mạnh, chắc. Vì theo ông, có như thế thì mới kéo dài tuổi thọ của cây, hoa ra đẹp và bền màu.

“Cứ đà này, mỗi tháng cây lan sẽ cho 2 lứa hoa. Với giá bán bình quân mỗi bông 10 - 15 nghìn đồng thời điểm hiện tại, sau này tôi sẽ thu trung bình một tháng hơn 10 triệu đồng. Cây hoa có tuổi đời đến 15 năm nên chỉ tốn kém đầu tư ban đầu, chính vì thế tôi kỳ vọng vườn lan mokara mang lại nguồn thu ổn định lâu dài” - ông Thạch chia sẻ.

Nguồn tin: QNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 97041

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1583992

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14691595