Nông dân nữ trẻ tuổi mê trồng rau sạch

Thứ hai - 25/03/2019 02:20
Mỗi buổi sớm tinh mơ, khi những bạn bè cùng trang lứa còn đang say sưa trong giấc ngủ, thì Nguyễn Thị Y, 25 tuổi ở thôn An Lương, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam đã phải thức dậy để thu hoạch rau bỏ mối cho các nhà hàng, khách sạn.
Luống rau xà lách của chị Nguyễn Thị Y – Duy Hải, Duy Xuyên

Luống rau xà lách của chị Nguyễn Thị Y – Duy Hải, Duy Xuyên

Tốt nghiệp khoa Tiếng Anh - Trường Đại học Ngoại Ngữ Đà Nẵng, cô gái quê vùng biển muối mặn đã đi theo một hướng khác với ngành học. Ước mơ muốn đem đến cho mọi người nguồn rau sạch, khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học cô đã nghiên cứu mô hình về trồng rau thủy canh, đến Đà Lạt để xem các mô hình rau sạch và tìm kiếm thêm thông tin trên mạng internet về hướng canh tác này. Tháng 6 năm 2017, sau khi tốt nghiệp và dành 1 khoảng thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, Y trở về quê nhà cùng gia đình đầu tư hơn 900 triệu đồng xây dựng mô hình trồng rau thủy canh khép kín với màng lưới chống côn trùng trên diện tích hơn 1.000m2 ở đất vườn nhà.
Hiện tại, mỗi ngày Y thu hoạch gần 50kg rau sạch với giá giao động từ 50.000-70.000 đồng/kg. Vườn rau thủy canh có rất nhiều loại rau từ xà lách xanh, xà lách tím, bạc hà, rau dền nhật bản, rau muống … do đã có nghiên cứu từ những mô hình thành công trước đây, Y không trồng hàng loạt mà xen vụ, nên hầu như ngày nào cũng có rau bán ra, không lo tồn đọng hàng. Khi được hỏi vì sao tuổi còn trẻ mà lại chọn ngành nông nghiệp, suốt ngày quanh quẩn với mớ rau mớ đất như vậy, Y tâm sự rất chân thành: “Vì từ nhỏ gia đình em đã quen tự cung tự cấp thực phẩm sạch ăn uống, rất ít khi ra chợ mua rau … và có lẫn cả đam mê trong đó”.
Lúc mới bắt tay vào làm chưa có đầu ra, nhiều khách hàng vẫn chưa tin tưởng đó là rau đảm bảo an toàn nên Y phải tự tay đưa từng gói hàng nhỏ từ 5 – 10kg, từ các quán nhỏ cho tới nhà hàng lớn khắp 2 thành phố Hội An và Đà Nẵng. Nhưng sau khi có được niềm tin rồi, Y đã không đủ nguồn cung theo yêu cầu của khách hàng, do thiếu đất và nhân công lao động. Hiện tại gia đình đang sống trong khu vực mà điều kiện quy hoạch của địa phương không được mở rộng diện tích canh tác nên gặp không ít khó khăn.
          Trẻ tuổi, nên Y đã có suy nghĩ đột phá, mạnh dạn đầu tư, biết cách sử dụng công nghệ, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn. Sự năng động kèm theo hiệu quả tốt và là mô hình mới lạ tại địa phuong Duy Xuyên nên đã lôi cuốn nhiều bạn trẻ khác ở trong và ngoài xã đến học hỏi và muốn làm theo.

Tác giả bài viết: Trần Thị Phương Thảo

Nguồn tin: HND Duy Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 100419

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1643592

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14751195