Nuôi đàn bò 3B công nghệ cao, bán mỗi con lãi 20 triệu đồng

Thứ hai - 10/02/2020 09:22
Mô hình nuôi bò công nghệ cao do Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi (xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) liên kết với nông dân triển khai đang thổi một luồng sinh khí mới về tương lai phát triển ngành chăn nuôi theo hướng mới của bà con nông dân xứ Quảng.
Mô hình nuôi bò công nghệ cao liên kết với nông dân do Hợp tác xã chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi (ở xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Mô hình nuôi bò công nghệ cao liên kết với nông dân do Hợp tác xã chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi (ở xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Thành công bất ngờ

Có lẽ, hơn ai hết, niềm vui của nông dân nơi đây tăng lên bội phần cùng bao hi vọng được gửi gắm từ Hợp tác xã chăn nuôi bò công nghệ cao Gò Nổi khi lần đầu áp dụng mô hình.

Không khó để bắt gặp lối chăn nuôi bò truyền thống trên những ruộng đồng, đồi cỏ tại Quảng Nam. Hình ảnh những chú bò được chăn dắt, thả ăn trên đồng như một phần kí ức tuổi thơ khó quên của nhiều đứa trẻ vùng nông thôn nơi đây.

Người dân xứ Quảng hôm nay được quyền hi vọng về thành quả chăn nuôi bò tiên tiến, hiện đại. Bởi lẽ, may mắn dành cho họ là được tiếp cận học hỏi và triển khai mô hình nuôi bò mới – mô hình nuôi bò công nghệ cao, với phương pháp và năng suất mới do Hợp tác xã chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi phối hợp với nông dân thực hiện lần đầu tại thị xã Điện Bàn.

 nuoi dan bo 3b cong nghe cao, ban moi con lai 20 trieu dong hinh anh 2

Được sự hỗ trợ của Hợp tác xã chăn nuôi bò công nghệ cao Gò Nổi cùng sự phối hợp của nông dân sẽ hứa hẹn một tương lai tươi mới cho người nuôi bò xứ Quảng. Ảnh: CTV.

Ông Dương Phú Nam ở thôn Triêm Nam (xã Điện Phương, Điện Bàn) cho biết, cách đây một năm ông “bắt tay” với HTX chăn nuôi bò công nghệ cao Gò Nổi thực hiện mô hình nuôi bò 3B có xuất xứ từ Bỉ với số lượng 4 con. Ngoài việc được hướng dẫn xây dựng chuồng trại và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, HTX còn chịu trách nhiệm cung ứng bò giống cũng như nguồn thức ăn. Lúc đầu, 1 con bò 3B có trọng lượng khoảng 150kg hơi và giá mua từ 22–24 triệu đồng.

“Những năm trước, nuôi giống bò của Thái Lan, mỗi ngày tôi phải cung cấp cho 1 con không dưới 50kg cỏ. Nay nuôi giống bò 3B của Bỉ, hằng ngày chỉ cho 1 con ăn từ 10–15kg cỏ, còn lại chủ yếu là sử dụng thức ăn tinh. Trong quá trình nuôi, tôi thấy đàn bò 3B sinh trưởng khá nhanh. Nuôi được 12 tháng, trọng lượng mỗi con bò 3B đạt từ 600–650kg hơi, ông Nam xuất bán 4 con cho HTX chăn nuôi bò công nghệ cao Gò Nổi với mức giá 87 nghìn đồng/kg hơi…” – ông Nam chia sẻ.

 nuoi dan bo 3b cong nghe cao, ban moi con lai 20 trieu dong hinh anh 3

Trang trại nuôi bò của HTX là mô hình trình diễn để người dân vùng Gò Nổi và các địa phương khác đến tham quan, học tập quy trình chăn nuôi theo hướng áp dụng công nghệ cao. Ảnh: CTV.

Tính ra bình quân 1 con bò 3B trưởng thành cho ông nguồn thu nhập khoảng trên 50 triệu đồng, trừ chi phí, mỗi con bò 3B cho lãi ròng 20 triệu đồng, cao gấp 2–3 lần so với trước đây nuôi giống bò của Thái Lan hoặc bò cỏ vàng địa phương.

Hiện nay ông Nam liên kết với HTX thả nuôi mới 5 con bò 3B của Bỉ và 2 con bò Charolais có nguồn gốc từ Pháp. Ông hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả cao.

 nuoi dan bo 3b cong nghe cao, ban moi con lai 20 trieu dong hinh anh 4

Ngoài tư vấn kỹ thuật, cung cấp con giống, thức an, HTX còn bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân. Ảnh: CTV.

Với thử nghiệm thành công ban đầu này, HTX chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi đã bắt đầu nhân rộng mô hình nuôi bò công nghệ cao đến toàn thể bà con nông dân trong thị xã Điện Bàn trong thời gian đến.

Hướng đi mới cho người nuôi bò

Ông Ngô Trọng Hoàng – Giám đốc HTX chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi cho hay, đơn vị đang gấp rút xây dựng trang trại nuôi bò theo phương thức sử dụng đệm lót sinh học với diện tích 2ha tại thôn Bến Đền (xã Điện Quang). Sau khi hoàn thành xây dựng trang trại sẽ tiến hành thả nuôi khoảng 200 con bò ngoại cao sản gồm 2 loại giống là 3B và Charolais.

Trang trại này là mô hình trình diễn để người dân vùng Gò Nổi và các địa phương khác đến tham quan, học tập quy trình chăn nuôi theo hướng áp dụng công nghệ cao.

 nuoi dan bo 3b cong nghe cao, ban moi con lai 20 trieu dong hinh anh 5

Mô hình nuôi bò công nghệ cao do Hợp tác xã chăn nuôi công nghệ cao Gò Nổi liên kết với nông dân bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: CTV.

Cùng với việc hình thành trang trại, từ đầu năm 2020 HTX chăn nuôi bò công nghệ cao Gò Nổi sẽ hướng dẫn người dân các xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) xây dựng hệ thống chuồng trại sử dụng đệm lót sinh học và chuyển giao rộng rãi kỹ thuật chăn nuôi – thú y. Đồng thời đơn vị xúc tiến ký hợp đồng liên kết nuôi bò cao sản 3B và Charolais theo chuỗi giá trị với khoảng 2.000 hộ dân ở 3 xã thuộc vùng Gò Nổi.

Theo ông Hoàng, HTX chịu trách nhiệm cung ứng con giống đầu vào cho người dân đảm bảo chất lượng tốt. Trong quá trình nuôi, các nông hộ sẽ được đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị hỗ trợ tiêm ngừa vắc xin và phòng trị bệnh cho bò.

Không chỉ vậy, HTX sẽ thu mua các phế phụ phẩm nông nghiệp ở địa phương đưa về cơ sở chế biến thành thức ăn tinh rồi sau đó cung cấp cho nông dân với mức giá rẻ hơn ít nhất 40% so với thị trường. Đặc biệt, đơn vị sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân.

 nuoi dan bo 3b cong nghe cao, ban moi con lai 20 trieu dong hinh anh 6

Mô hình chăn nuôi bò công nghệ cao như luồng sinh khí mới về tương lai phát triển nông nghiệp cho nông dân các xã thuộc thị xã Điện Bàn nói riêng và nông dân tỉnh Quảng Nam nói chung. Ảnh: CTV.

“Hiện nay chúng tôi đã có hàng chục đầu mối tiêu thụ bò thịt thương phẩm là những cơ sở giết mổ bò với quy mô lớn. Khi nguồn cung ổn định, HTX sẽ đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ bò đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp sản phẩm sạch cho các siêu thị, nhà hàng, quán ăn...” – ông Hoàng nói.

Được sự hỗ trợ của HTX chăn nuôi bò công nghệ cao Gò Nổi cùng sự phối hợp của nông dân, hứa hẹn một tương lai tươi mới cho người nuôi bò xứ Quảng. Hi vọng rằng mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa và giúp đỡ nhiều hộ nông dân thoát nghèo.

Tác giả bài viết: ĐOÀN HỒNG - BÍCH PHƯƠNG

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 62370

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1529238

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12382863