Ổn định dân cư tập trung theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh Quảng Nam tại xã Za Hung, huyện Đông Giang

Thứ tư - 03/07/2019 15:17
Xã Za Hung là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Đông Giang, với tổng diện tích tự nhiên trên 2.700 ha. Dân số: 1.263 người, trong đó dân tộc Cơ tu chiếm 96% dân số. Địa hình chủ yếu là đồi núi cao, dốc lớn và bị chia cắt bởi khe, suối, nguy cơ sạt lỡ, lũ quét, lũ ống rất cao đã và đang đe dọa đến đời sống và tính mạng của người dân. Dân cư bố trí không đều, tình trạng bức thiết khó khăn về đất ở, nhà ở của hộ dân rất lớn.
Ảnh:  Khu tái định cư thôn Xờ Nghir

Ảnh: Khu tái định cư thôn Xờ Nghir

Trước tình hình trên, thực hiện Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 19/4/2017 của HĐND tỉnh Quảng Nam về việc thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư trên địa bàn huyện Đông Giang, huyện đã chọn xây dựng 02 khu tái định cư tại thôn Xà Nghir và khu tái định cư thôn A Xanh cho bà con nông dân để có nơi ở mới ổn định cuộc sống và được Cấp ủy, chính quyền xã xác định đây là Dự án đầu tư hết sức cấp thiết tác động tích cực rất lớn đến đời sống của bà con nông dân, tạo điều kiện thuận lợi cho Cấp ủy, chính quyền xã trong việc bố trí dân cư gắn với việc di dời dân ở các vùng thiên tai, sạt lở đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã giai đoạn 2017 – 2020.
Trong quá trình triển khai thi công xây dựng công trình, cấp ủy, chính quyền địa phương vận dụng tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận động nhân dân hưởng ứng hiến đất và hoa màu trên đất để đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích đất thu hồi để xây dựng khu tái định cư tập trung là 7,6 ha/38 hộ bị ảnh hưởng. Các hộ bị ảnh hưởng đất và hoa màu đều động thuận và thống nhất theo bảng áp giá hỗ trợ đền bù của Nhà nước không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình và đến nay 02 công trình khu tái định cư Xà Nghir và thôn Axanh, xã Za Hung, huyện Đông Giang đã đưa vào sử dụng.
Tổng số hộ được sắp xếp ổn định dân cư tại 02 khu tái định cư là: 77 hộ, tổng kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh là: 694.946.000đ. Hiện nay bà con nông dân của 02 thôn Xà Nghir và thôn A Xanh rất phấn khởi có nơi ở mới, tránh được nguy cơ sạt lỡ, lũ quét mỗi khi vào mùa mưa, lũ, thay vào đó họ an tâm  “chốn ở” để tập trung lao động, sản xuất tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, có đường bê tông, điện, nước sinh hoạt đầy đủ hơn.
Có được những kết quả như trên chính là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành liên quan; sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở; cùng sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là hội viên, nông dân, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng, Nhà nước ổn định dân cư tập trung. Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh đã thật sự đi vào cuộc sống của người dân trên địa bàn xã Za Hung.

Tác giả bài viết: ALăng Đưa - PCT Hội Nông dân huyện Đông Giang

Nguồn tin: HND huyện Đông Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 43


Hôm nayHôm nay : 9339

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2135665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12989290