Vui hội trước mùa vụ mới

Thứ sáu - 30/03/2018 09:13
QNO) - Những ngày qua, người đồng bào Ca Dong và Mơ Nông ở 3 xã vùng cao của huyện Hiệp Đức hết sức phấn khởi khi tham gia Ngày hội văn hóa - thể thao. Đây là hoạt động kết nối tình đoàn kết và lấy khí thế trước mùa vụ mới.
Một tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao tại ngày hội. Ảnh: PHAN VINH

Một tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao tại ngày hội. Ảnh: PHAN VINH

Rộn ràng ngày hội

Bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán, nghệ nhân múa cồng chiêng Hồ Văn Nam (thôn 2, xã Phước Trà) đã tất bật chuẩn bị cho Ngày hội văn hóa - thể thao 3 xã vùng cao Hiệp Đức, diễn ra ngày 27 - 28.3 tại xã Phước Gia. Ông Nam tập trung tất cả những người biết múa cồng chiêng trong xã và cùng nhau tập luyện bài bản các tiết mục trình diễn truyền thống.

“Dù đánh cồng, đánh chiêng là truyền thống của đồng bào mình rồi, nhưng bây giờ là đi biểu diễn thi, nên phải tập luyện trước cho chỉn chu, chứ không thể đánh bằng cảm hứng như ngày lễ thường được” - ông Nam nói. Không riêng ông Nam mà tất cả người dân của 3 xã Phước Trà, Sông Trà, Phước Gia cũng chuẩn bị kỹ lưỡng và nao nức mong đến ngày hội.

Các nội dung thi đấu là những môn thi quen thuộc với đồng bào vùng cao. Ảnh: PHAN VINH
Các nội dung thi đấu là những môn thể thao quen thuộc đối với đồng bào vùng cao. Trong ảnh: Thi đẩy gậy. Ảnh: PHAN VINH

Tại ngày hội, mỗi đoàn tham gia có số lượng gần 50 người, thi đấu và biểu diễn ở những nội dung mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao của đồng bào Ca Dong và Mơ Nông. Ở phần thể thao, các đội thi đấu các môn quen thuộc như đẩy gậy, bắn ná, bóng chuyền... Còn ở lĩnh vực văn hóa, các nghệ nhân đến từ 3 xã sẽ biểu diễn múa cồng chiêng, hát tiếng bản địa và thi nấu ẩm thực miền núi với những món ăn mang đậm bản sắc như cơm lam lúa rẫy, canh sắn rau ranh nấu ốc đá, cá niên...

Ông Lê Văn Phú - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Gia cho biết, vì nhiều nội dung thi nên những ngày trước đó, không khí trên địa bàn xã bỗng rộn ràng cả lên. Ai ai cũng háo hức mong đến ngày vui hội. “Riêng với chính quyền địa phương, để chuẩn bị chu đáo cho ngày hội, chúng tôi đã tham mưu lên các cấp, trình kế hoạch từ rất sớm để chủ động mọi tình huống” - ông Phú nói.

Giữ bản sắc vùng cao

Sau những tràng pháo tay sôi nổi của cổ động viên và sự cống hiến đẹp mắt của vận động viên từ môn bóng chuyền, đêm xuống, không khí ở trung tâm xã Phước Gia càng rộn ràng hơn nhờ những tiết mục giao lưu văn nghệ. Những bộ trang phục truyền thống lại được dịp khoác lên người dân bản địa. Chương trình đặc sắc, ấn tượng và được chờ đợi nhất trong ngày hội này chính là thi biểu diễn cồng chiêng của 60 nghệ nhân đến từ 3 xã. Bên bếp lửa bập bùng, các nghệ nhân kết lại thành vòng tròn và say theo tay chiêng, tay cồng... Tình đoàn kết giữa đồng bào Ca Dong và Mơ Nông càng thêm thắt chặt.

Chương trình thi biểu diễn cồng chiêng thu hút nhiều sự quan tâm của người dân bởi đây là nội dung mang đậm bản sắc văn hóa. Ảnh: PHAN VINH
Chương trình thi biểu diễn cồng chiêng thu hút nhiều sự quan tâm của đông đảo người dân. Ảnh: PHAN VINH

Ngày hội văn hóa - thể thao 3 xã vùng cao Hiệp Đức được UBND huyện giao Phòng Văn hóa - thông tin tổ chức định kỳ 3 năm/lần. Sau thành công của ngày hội lần thứ 10 - năm 2018 tổ chức tại xã Phước Gia, ngày hội lần thứ 11 tiếp tục căn cứ vào điều kiện của mỗi xã để lựa chọn đăng cai tổ chức.

Theo ông Nguyễn Phước Niên - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Hiệp Đức, sau khi thành lập huyện được vài năm thì các cấp chính quyền đã nghĩ ngay đến việc tổ chức lễ hội chung cho đồng bào Ca Dong và Mơ Nông ở 3 xã vùng cao nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa vốn có. Bởi trong nhịp phát triển của đời sống hiện nay, nếu không bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa thì rất dễ bị mai một, và trên thực tế đã có nhiều dân tộc thiểu số không còn giữ được bản sắc riêng nữa.

Ngày hội văn hóa - thể thao có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa. Đồng thời tạo sự gắn kết giữa đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng nếp sống cộng đồng dân cư lâu dài nhưng không đồng hóa nơi đây. Mặt khác, ngày hội thường được tổ chức vào trước vụ mùa, nên tạo khí thế cho bà con sau khi vui hội thì hăng hái lao động.

“Việc tổ chức Ngày hội văn hóa - thể thao 3 xã vùng cao Hiệp Đức còn thể hiện sự quan tâm của các cấp đối với đồng bào nơi đây. Dựa trên nền tảng này, công tác dân vận khi được triển khai cũng dễ dàng hơn. Từ đó, việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân 3 xã này cũng được thuận lợi hơn nhằm mang lại sự thay đổi tích cực về kinh tế - xã hội. Thời gian đến, chúng tôi cũng mong muốn cấp trên xây dựng được một trung tâm văn hóa dành riêng cho 3 xã vùng cao để khi tổ chức không gây áp lực nhiều cho đơn vị đăng cai” - ông Niên cho biết thêm.

PHAN VINH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 38529

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1505397

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12359022