Cho vay đầu tư nhà ở xã hội lãi suất 4,8%/năm: Thực hiện công khai ở cơ sở

Chủ nhật - 15/04/2018 22:13
Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Nam đã chính thức triển khai chương trình cho vay đầu tư nhà ở dưới các hình thức mua, thuê, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm.
Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh triển khai cho hộ bà Đặng Thị Thọ (thôn Đức Thạnh, xã Tam Vinh) vay 25 triệu đồng đầu tư nhà ở theo Quyết định 167. Ảnh: V.NGUYỄN

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh triển khai cho hộ bà Đặng Thị Thọ (thôn Đức Thạnh, xã Tam Vinh) vay 25 triệu đồng đầu tư nhà ở theo Quyết định 167. Ảnh: V.NGUYỄN

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng CSXH theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 100). Nguồn vốn trung ương phân bổ về Quảng Nam để triển khai chương trình là 50 tỷ đồng.

Nguồn vốn không nhiều

Nghị định 100 áp dụng cho rất nhiều thành phần xã hội. Đó là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc ngành công an và quân đội; cán bộ, công chức, viên chức. Người dân được vay vốn với lãi suất ưu đãi là 4,8%/năm, áp dụng cho thời hạn vay tối thiểu là 15 năm, tối đa 25 năm, kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Theo đó, tại Ngân hàng CSXH Quảng Nam người vay vốn đầu tư nhà ở có thể vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà ở. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán. Theo Ngân hàng CSXH Quảng Nam, toàn tỉnh chỉ được trung ương phân bổ 50 tỷ đồng để triển khai gói tín dụng ưu đãi này. Trước đó, qua rà soát nhu cầu vay vốn đầu tư nhà ở thông qua các phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh, Ngân hàng CSXH Quảng Nam đã đề xuất với trung ương giải ngân 500 tỷ đồng nhưng chỉ được đáp ứng 1/10 nhu cầu. Do nguồn vốn phân bổ không nhiều nên trên địa bàn tỉnh có 2 địa phương không thể tiếp cận được vốn vay ưu đãi này là Nam Trà My và Phước Sơn. “Nếu được tỉnh phân bổ nguồn vốn ưu đãi cho vay đầu tư nhà ở xã hội thì chúng tôi dự tính cũng chỉ được phân cấp vốn rất ít nên không đề xuất. Chúng tôi dựa vào các chính sách tín dụng ưu đãi khác dành cho miền núi để triển khai cho người dân vay vốn” - ông Trần Cao Kim, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phước Sơn nói.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, do nguồn vốn ưu đãi ít mà nhu cầu vay vốn nhiều nên có thể phát sinh tiêu cực, ưu ái giải ngân cho một bộ phận khách hàng. Về điều này, bà Trần Thị Minh - Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ tín dụng Ngân hàng CSXH Quảng Nam chia sẻ, đây là chương trình an sinh xã hội nên sẽ được triển khai bằng hình thức xã hội hóa, có sự giám sát ngay từ đầu của ban nhân dân thôn, tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể, mặt trận cơ sở và UBND cấp xã, phường, thị trấn. “Rất khó có thể cho vay vốn không đúng đối tượng khi phương thức xã hội hóa đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Các chương trình cho vay đầu tư nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg (Quyết định 33) và Quyết định 167/2008/QĐ-TTg (Quyết định 167) đến thời điểm này đều không xảy ra tiêu cực, đây là cơ sở kế thừa để xét duyệt, lựa chọn hộ vay vốn ưu đãi trong thời gian đến” - bà Minh nói. Trước khi Nghị định 100 có hiệu lực, chương trình cho vay đầu tư nhà ở theo Quyết định 33 và Quyết định 167 trên địa bàn tỉnh dư nợ 33,6 tỷ đồng, trong đó có 1.352 hộ vay vốn với mức 25 triệu đồng/hộ, thời gian vay 15 năm.

Công khai, chặt chẽ

Nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư nhà ở xã hội đã được Ngân hàng CSXH giải ngân về các tỉnh, thành phố để chính sách của Nhà nước nhanh chóng đi vào đời sống. Vấn đề quan tâm là sẽ triển khai gói vay này thế nào cho chặt chẽ? Bà Nguyễn Thị Trang - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Ninh cho biết, đã công bố công khai thông tin về các đối tượng được vay vốn tại tất cả điểm giao dịch ngân hàng CSXH ở thị trấn Phú Thịnh và các xã trên địa bàn huyện. Khi người dân có nhu cầu và xác nhận mình đủ điều kiện vay vốn cần thực hiện đầy đủ thủ tục để thôn, tổ dân phố xác nhận và các tổ nhận ủy thác vay vốn, các hội, đoàn thể thực hiện bình xét. Sau đó, hồ sơ được đưa lên chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn giám sát, rồi tiếp tục chuyển lên Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện kiểm tra. Cán bộ ngân hàng sẽ trực tiếp làm việc với người vay vốn để có thể ký hợp đồng vay vốn đúng đối tượng, tuân thủ các quy định pháp luật. “Nếu nhu cầu vay vốn của người dân thấp hơn nguồn vốn được phân bổ, tất cả hồ sơ vay vốn đều được ký kết hợp đồng tín dụng. Nhưng nếu nhu cầu vay vốn lớn hơn nguồn vốn đưa về thì phải căn cứ vào chấm điểm, trong đó có những điểm ưu tiên như nhà có nhiều người hơn, nhà dột nát, người tham gia lực lượng vũ trang… Nếu bằng điểm thì tiến hành bốc thăm. Tất cả thủ tục đều thực hiện dân chủ, công khai tại cơ sở với sự tham gia của hội, đoàn thể, chính quyền địa phương và có biên bản làm việc rõ ràng, cụ thể” - bà Trang nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người dân muốn được vay vốn ưu đãi đầu tư nhà ở tại ngân hàng CSXH phải đáp ứng 5 tiêu chí. Thứ nhất, phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng CSXH Quảng Nam hoặc các phòng giao dịch cấp huyện, thị xã, thành phố với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng. Thứ hai, có đủ vốn tự có tối thiểu bằng 20% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà ở xã hội; tối thiểu 30% giá trị dự toán cải tạo, sửa chữa nhà ở. Thứ ba, có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định. Thứ tư, có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với ngân hàng. Thứ năm, có giấy đề nghị vay vốn để mua nhà ở xã hội hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

VIỆT NGUYỄN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 42

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 41


Hôm nayHôm nay : 21800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2129934

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12983559