Năm 2017 sẽ có 87 Nông dân Việt Nam xuất sắc "tụ hội"

Chủ nhật - 16/04/2017 18:33
Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), Trưởng ban Tổ chức Chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” trao đổi với phóng viên Báo NTNN về những điểm mới trong thể lệ bình chọn năm 2017
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016"

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016"

Thưa bà, việc bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” có ý nghĩa như thế nào đối với ND?

- Hiện cả nước đang có khoảng 13,8 triệu hộ ND, trong đó có trên 10,3 triệu người là hội viên Hội NDVN. Cả nước hiện có trên 3,5 triệu hộ ND sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp, 1,5 triệu hộ có thành tích SXKD giỏi từ cấp tỉnh/thành phố trở lên. Việc vinh danh 63 ND là con số rất nhỏ, nhưng có ý nghĩa khích lệ, cổ vũ, động viên to lớn. Đây là dịp khẳng định, đề cao vai trò, vị thế của người NDVN trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn đất nước đang thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là dịp phát hiện, tôn vinh, tuyên truyền, nhân rộng những gương ND điển hình tiên tiến.

Tiêu chí để xét chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017” có gì thay đổi so với 4 năm trước không, thưa bà?

- Thay mặt Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN, với tư cách là Trưởng ban Tổ chức Chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017”, tôi đã ký ban hành thể lệ bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017”. Theo đó, thể lệ quy định rõ đối tượng, tiêu chí xét chọn danh hiệu và đổi mới, chặt chẽ hơn. Nếu như các năm trước, ND được đề cử “Nông dân Việt Nam xuất sắc” chỉ cần đạt ít nhất 1 trong các tiêu chí, thì năm 2017, họ phải đạt ít nhất 2 tiêu chí trở lên. Cụ thể:

Tiêu chí 1: ND đạt thành tích xuất sắc trong SXKD các sản phẩm nông nghiệp. Để đáp ứng tiêu chí này, ND phải đạt các yêu cầu gồm: Đạt danh hiệu hộ ND SXKD giỏi cấp Trung ương giai đoạn 2012-2016; đạt thành tích xuất sắc 1 trong 5 nhóm sản phẩm về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, lâm nghiệp và dịch vụ nông nghiệp và đạt doanh thu tối thiểu quy định theo từng vùng.

Tiêu chí 2: ND có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp biểu dương và trao tặng danh hiệu trong vòng 5 năm trở lại đây (kèm theo bản photo bằng khen, chứng nhận…).

Tiêu chí 3: ND có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia”. ND đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp biểu dương, khen thưởng và trao tặng danh hiệu trong vòng 5 năm trở lại đây (kèm theo bản photo bằng khen, chứng nhận…).

Tiêu chí 4: Có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Những ND phát minh đã được cơ quan quản lý hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận (kèm theo bản chứng nhận photo copy có công chứng). Đối với phát minh chưa được cơ quan quản lý hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền công nhận phải đáp ứng 3 điều kiện sau: Mang lại hiệu quả kinh tế cao; không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, xã hội và an ninh, quốc phòng và được áp dụng rộng rãi trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Để tham gia bình chọn danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2017”, đối tượng phải là NDVN, không phân biệt thành phần, tôn giáo, dân tộc, trình độ học vấn…

Tôi xin nhấn mạnh, những ND xuất sắc thực sự là điển hình để các hộ ND khác học tập, vươn lên xứng đáng trở thành ND của thời đại mới, thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế”.
Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Hồng Lý

Nhiều Hội ND địa phương và ND băn khoăn là những nông dân được vinh danh những năm trước có được đề cử lại hay không? Phó Chủ tịch có thể trả lời rõ vấn đề này?

- Điểm đáng lưu ý là, những ND đã được bình chọn, trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015, 2016 không nằm trong danh sách được đề cử lại vào năm 2017. Còn những ND đã được bình chọn và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” các năm 2013, 2014 có thể đề cử lại nếu vẫn đáp ứng các tiêu chí của chương trình.

Một điểm đổi mới các địa phương cần chú ý đó là tổng số ND tham dự chương trình “Tự hào ND Việt Nam 2017” sẽ khác biệt so với mọi năm. Năm nay, ngoài 63 ND được bình chọn, chương trình sẽ mời thêm 24 ND sản xuất kinh doanh giỏi 4 năm trước. Đây là một trong những điểm mới nhằm ghi dấu ấn 5 năm (2013-2017) Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”.

Thưa bà, cách thức thực hiện đề cử, bình chọn danh hiệu được tiến hành như thế nào?

- Hội ND các tỉnh, thành phố gửi danh sách đề cử và hồ sơ nông dân (theo mẫu) về Ban tổ chức chương trình theo đường bưu điện và qua email. Mỗi Hội ND tỉnh, thành phố  đề cử từ 2-3 ND. Tôi xin lưu ý,  Hội ND phải đề cử tối thiểu phải 2 ND. Nếu đề cử 1 ND coi như không hợp lệ.

Hồ sơ đề cử gồm: Công văn và danh sách đề cử của Hội ND tỉnh, thành phố và đầy đủ hồ sơ của ND được đề cử gồm báo cáo theo mẫu của Ban tổ chức, bản sao hoặc photo copy huân chương, bằng khen, giấy chứng nhận, hóa đơn nộp thuế (nếu có).

Xin cảm ơn bà!

Nguồn tin: Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 53953

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1520821

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12374446