Nông Sơn tập trung khống chế dịch tả lợn Châu Phi

Thứ tư - 05/06/2019 14:49
Sau khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại thôn Trung Yên, xã Sơn Viên các ngành chuyên môn của huyện Nông Sơn đang nỗ lực khống chế ổ dịch, không để lây lan trên diện rộng. Chính quyền và ngành chức năng của các xã cũng đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn.
Khu vực chăn nuôi heo của hộ Hồ Thị Mỹ Trang được phun thuốc tiêu độc khử trùng

Khu vực chăn nuôi heo của hộ Hồ Thị Mỹ Trang được phun thuốc tiêu độc khử trùng

Theo ông Trần Thiện Thắng –Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn huyện trên địa bàn vừa phát hiện một hộ chăn nuôi ở thôn Trung Yên, xã Sơn Viên có lợn dương tính với Dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi tiếp nhận tin báo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện đã tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và đã cho kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Đến chiều ngày 2.6 Phòng đã phối hợp với chính quyền, cơ quan chức năng cùng gia đình tiến hành tiêu hủy đàn lợn 35 con (trong đó có 2 con lợn nái, 33 con lợn thịt) của hộ nuôi Hồ Thị Mỹ Trang theo quy định. “Để kiểm soát tình hình dịch bệnh, các chốt kiểm dịch liên quan đến ổ dịch đã được thiết lập, công tác tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng được thực hiện liên tục. Ngoài ra, phòng cũng đã chỉ đạo rà soát lại tổng đàn và tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn huyện”- ông Thắng nói.
Bà Hồ Thị Mỹ Trang (Trung Yên, xã Sơn Viên) cho biết, vừa rồi đàn heo 2 heo nái và  33 con heo thit nuôi được 4 tháng của gia đình tôi chuẩn bị xuất chuồng thì bất ngờ có 2 con bị bỏ ăn, gia đình có nhờ cán bộ thú y địa phương chữa trị nhưng không có tiến triển. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của xã, huyện phát hiện đã xuống kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn gia đình thực hiện các biện pháp cấp bách như tiêu độc khử trùng, rắc vôi… 
Ông Nguyễn Thanh Dũng- Chủ tịch UBND xã Sơn Viên cho biết ngay khi xuất hiện dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn xã, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đã thành lập chốt chặn tạm thời đường ra vào nhằm hạn chế không để dịch lây lan; đồng thời hướng dẫn các hộ chăn nuôi triển khai các biện pháp phòng-chống dịch hiệu quả. Tiếp tục phun tiêu độc khử trùng, mua 500kg vôi bột cấp cho nhân dân rải xung quanh chuồng trại chăn nuôi, lập tổ chốt chặn giáp với xã Quế Lộc; Quế Trung; chủ động, không chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch. Hiện tại, toàn xã có khoảng 5 hộ chăn nuôi heo quy mô lớn, còn hầu hết các hộ dân đều chăn nuôi nhỏ lẻ nên rất khó khăn cho công tác quản lý phòng chống dịch.
Tại chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với các địa phương, Ông Thái Bình- Bí thư huyện ủy Nông Sơn đã yêu cầu địa phương nghiêm túc thực hiện quy định của Nhà nước về phòng-chống bệnh dịch tả heo châu Phi như: cách ly, tiêu hủy, kiểm soát khu vực có dịch, nghiêm cấm vận chuyển, giết mổ, bán chạy gia súc bị bệnh ra khỏi vùng dịch… Ngoài ra, các xã cần phải thông báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn để người dân biết và chủ động phòng-chống. Huyện ủy Nông Sơn đã triển khai chỉ thị số 22 –CT/HU ngày 27 tháng 5 năm 2019 về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tả lơn Châu Phi trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi, không được vận chuyển cũng buôn bán heo bị bệnh, khi phát hiện dịch bệnh phải báo ngay cho chính quyền địa phương biết để có biện pháp xử lý kịp thời đúng theo quy định. 
Theo ông Thắng, Đến thời điểm này UBND huyện Nông Sơn đã chỉ đạo lực lượng liên ngành phối hợp kiểm soát chặt chẽ, lập chốt và trực 24/24 trên cả đường bộ và đường thủy, để ngăn dịch bệnh phát sinh; triển khai thực hiện tổ chốt kiểm dịch tạm thời phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn.  “Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã thành lập các tổ xử lý cơ động để tiến hành kiểm tra, kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn vào địa bàn; tăng cường chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở đến từng hộ gia đình hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp khử trùng tiêu độc, cũng như nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để tránh tình trạng xâm nhiễm bệnh dịch, gây thiệt hại cho người chăn nuôi trên địa bàn huyện. Đồng thời, ngay khi phát hiện  ổ dịch, các ngành chức năng ở huyện cũng đã lập danh sách hỗ trợ theo quy định đối với heo bệnh bị tiêu hủy” - Ông Thắng thông tin thêm.

Tác giả bài viết: Minh Thông – Trung tâm VH-TT & TT-TH huyện

Nguồn tin: HND huyện Nông Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 59640

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1526508

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12380133