Ông Tám nông thôn mới

Thứ năm - 04/05/2017 19:17
Ở cái tuổi ngoài 70, con cái đã yên bề gia thất, kinh tế gia đình ổn định nhưng ông Trần Tám (Chi Hội trưởng Nông dân thôn Nhì Đông, xã Bình Lâm) không chọn cách để nghĩ ngơi, an hưởng tuổi già mà ông lấy niềm vui trong lao động để tiếp tục đóng góp xây dựng Quê hương.
Xuôi theo con đường bê tông nằm dưới Dốc Tranh, xã Bình Lâm; chúng tôi có dịp đến thăm nhà ông Tám. Trước mắt, là một khu vườn rộng với khoảng 1 ha được trồng đủ các loại cây ăn quả, cây keo lá tràm và xây dựng chuồng trại để chăn nuôi. Giữa cái nắng oi bức của buổi trưa những ngày chớm hè, chúng tôi đến thăm nhà khi ông vừa trở về sau buổi làm đồng. Mặc cho những giọt mồ hôi nhễ nhại lăn dài trên làn da đen sạm vì nắng, vừa về đến nhà chưa kịp nghỉ ngơi, ông vui vẻ chào chúng tôi, vừa giới thiệu mô hình trồng trọt chăn nuôi của mình, vừa bắt tay vào chăm sóc đàn vật nuôi trong nhà. Khu chuồng trại nuôi heo được ông Tám đầu tư xây dựng vào tháng 8/2015 với tổng nguồn kinh phí đầu tư là 500 triệu đồng. Hệ thống chuồng trại nuôi heo giống được xây dựng theo mô hình đệm lót sinh học, góp phần giảm thiểu mùi hôi thối, không gây ô nhiễm môi trường, lại tận dụng để làm phân bón cho cây trồng. Hiện nay, trang trại ông Tám đang nuôi 50 con heo thịt và 20 con heo nái. Mỗi lứa heo sau khi trừ chi phí ông thu về hơn 80 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nuôi 100 con vịt đẻ, 40 con vịt siêu nạc, nuôi gà thả vườn và 3 con bò. Trước đây với diện tích vườn này gia đình ông trồng quế, mít, tiêu…nhưng hiệu quả kinh tế không cao, ông đã chuyển sang trồng cây keo nguyên liệu đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng con vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều năm liền ông được tặng danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã và huyện.
5 người con của ông đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định và lập gia đình ở riêng. Cách đây 3 năm vợ ông ra đi vì căn bị bệnh suy thận. Chị Trần Thị Lan (con gái ông Tám) chia sẻ: “nhìn cha ngày đêm thui thủi một mình, anh chị em trong nhà không đành lòng, khuyên cha rời bỏ mảnh vườn, ao ruộng đến sống cùng các con nhưng ông cho rằng còn sức khoẻ thì ông có thể tự lo cho bản thân được”.
“Một thân, một mình với chuỗi công việc bận rộn, song ông còn là chi hội trưởng nông dân của thôn Nhì Đông, luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác hội. Ông Tám tích cực tuyên truyền vận động người dân tham gia áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, đóng góp vai trò chủ đạo trong xây dựng nông thôn mới; đến từng nhà để tuyên truyền vận động người dân hiến cây, hiến đất làm đường”, ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lâm tự hào nói về chi hội trưởng của mình như vậy.
Trước đây, con đường dốc chạy ngang qua nhà ông mưa bùn, nắng bụi nên việc đi lại rất khó khăn. Khi chưa có chủ trương xây dựng NTM, để thuận lợi cho việc đi lại cho bà con nhân dân cũng như gia đình, ông đã tự bỏ kinh phí để đổ cát sỏi từ đầu dốc dẫn con đường ra những chân ruộng của bà con. Năm 2011, Bình Lâm là một trong 3 xã của huyện Hiệp Đức được chọn làm điểm xây dựng xã NTM giai đoạn 2011-2015. Từ đó, phong trào bê tông hoá giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư. Để có được con đường bê tông thẳng tắp, rộng thêng thang như ngày hôm nay, ngoài kinh phí đầu tư của Nhà nước gia đình ông Tám đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất vườn, đất ruộng và cây cối. Cùng với đó, ông còn hiến trên 50 triệu đồng để làm đường. “Cánh đồng này có diện tích khoảng 15 ha là ruộng của hơn 20 hộ dân trong thôn, từ khi con đường được xây dựng việc vận chuyển thóc lúa của bà con trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nhờ đó đã tiết kiệm không ít chi phí” ông Lê Ngọc Tứ - hội viên nông dân thôn Nhì Đông nói.
Tuyến kênh NK2 dẫn từ xã Bình Lâm xuống xã Bình Lãnh (Thăng Bình) được đầu tư xây dựng vào năm 2011. Con  kênh này chạy ngang qua khu vườn nhà ông Tám. Lúc đó nhiều hộ gia đình có tuyến kênh chạy qua đã được nhận đền bù cả chục triệu đồng. Mặc dù thời điểm đó, gia đình ông còn gặp nhiều khó khăn do con đông, đang tuổi đi học, người thân trong gia đình thường xuyên đau ốm. Tuy nhiên, gia đình ông Tám đã tự nguyện hiến đất đai, cây cối mà không nhận đền bù một đồng nào. Nhờ đó, mà con nước được thuận dòng chảy về xuôi. Năm 2015 ông vinh dự là 1 nông dân tiêu biểu của huyện Hiệp Đức được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đóng góp xây dựng nông thôn mới.
Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhiều hộ gia đình trong xóm được ông Tám truyền đạt kinh nghiệm cũng vươn lên làm giàu chính đáng. Không ít trường hợp bà con trong xóm gặp khó khăn hoạn nạn được ông Tám giúp đỡ kịp thời, như trường hợp bà Võ Thị Bé, ông Nguyễn Thế hay tin bà con bị tai nạn ông đã đến động viên thăm hỏi, hỗ trợ tiền và còn giúp đỡ các gia đình này thu hoạch mùa màng… Hay trường hợp ông Nguyễn Thảo không may qua đời trong khi gia đình quá khó khăn, không có tiền mai táng; ông Tám đã hỗ trợ trên 2 triệu đồng và đến từng hộ dân trong thôn quyên góp tiền và gạo để gia đình lo việc hậu sự. Ông Tám chia sẻ “đời sống của người dân trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, do đó mình có điều kiện hơn thì bớt một ít để giúp đỡ họ vượt qua rủi ro là chuyện nên làm”./.

Tác giả bài viết: Mỹ Linh

Nguồn tin: Đài TT-TH Hiệp Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 27300

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2103155

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15210758