Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu: Nhân rộng mô hình

Thứ tư - 07/03/2018 18:32
Hơn một năm nay, việc xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, tạo động lực để các địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình này.
Tại các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, cây xanh được trồng dọc hai bên trục đường chính. Ảnh: VĂN SỰ

Tại các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, cây xanh được trồng dọc hai bên trục đường chính. Ảnh: VĂN SỰ

Thành quả bước đầu

Ông Phan Minh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đến cuối năm 2016 địa phương có 13/13 xã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đầu năm 2017 Điện Bàn chọn 13 thôn của 13 xã xây dựng điểm khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, đã có 10 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu theo quy định của UBND tỉnh. Ông Dũng chia sẻ: “Sau một năm triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, diện mạo các thôn xây dựng mô hình này có nhiều khởi sắc và chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Năm 2017, thu nhập bình quân của người dân ở các thôn xây dựng đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu là 37,68 triệu đồng/người, tăng 5,14 triệu đồng/người so với mức bình quân thu nhập/người/năm ở các xã NTM. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,11%, giảm 1,31% so với tỷ lệ hộ nghèo bình quân của các xã NTM và không còn hộ nghèo thuộc đối tượng giảm nghèo. Qua đó, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng, mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu là một trong những hợp phần quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Để việc thực hiện mô hình này mang lại hiệu quả cao, các ngành, các cấp cần tiếp tục vào cuộc một cách quyết liệt. Đặc biệt, chính quyền cơ sở phải thường xuyên rà soát, đánh giá cụ thể từng tiêu chí của bộ 10 tiêu chí về khu dân cư NTM kiểu mẫu để có hướng đầu tư, thực hiện phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi nơi. “Chúng ta thực hiện mô hình này cần phải đi vào thực chất. Thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu là thôn phải thật sự điển hình, là một miền quê đáng sống để các địa phương khác trong xã, trong huyện đến tham quan, học tập” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh.

Theo kế hoạch đặt ra, năm 2018 này toàn tỉnh phấn đấu có thêm ít nhất 15 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Trong khi đó, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh cho hay, thời gian qua công tác xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu được triển khai tại các xã, bao gồm những xã đã đạt chuẩn NTM ở giai đoạn 2011 - 2015 và năm 2016, các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2017 - 2020 và sau năm 2020. Theo ông Muộn, toàn tỉnh có 135 thôn đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tăng 2 thôn so với Kế hoạch số 678/KH-UBND (ngày 17.2.2017) của UBND tỉnh. Hiện nay, toàn bộ 135 thôn đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu đã thành lập ban chỉ đạo và kiện toàn ban phát triển thôn. Đặc biệt, có 94,8% số thôn xây dựng phương án khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó có 85,2% số thôn có phương án được UBND cấp huyện phê duyệt. Ông Muộn nói: “Đến thời điểm này, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn của một khu dân cư NTM kiểu mẫu trên phạm vi toàn tỉnh là 4,25 tiêu chí/10 tiêu chí, tăng 1,2 tiêu chí so với trước khi triển khai thực hiện mô hình này. Tính đến ngày 31.12.2017, Quảng Nam đã có 11 thôn ở 7 địa phương gồm Tam Kỳ, Núi Thành, Bắc Trà My, Duy Xuyên, Thăng Bình, Điện Bàn, Đại Lộc được Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Tiếp tục nhân rộng

Ông Phan Minh Dũng cho hay, năm 2018 này Điện Bàn sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng 23 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và triển khai xây dựng 3 xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong đạt xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. Để thực hiện thành công, thời gian tới ngành liên quan và chính quyền các địa phương ở Điện Bàn sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, Điện Bàn cũng sẽ chú trọng gắn việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu với các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “5 không, 3 sạch”, “sản xuất - kinh doanh giỏi” “nhà sạch, vườn đẹp”… Ông Dũng nói thêm: “Ngoài những phần việc vừa nêu, lãnh đạo thị xã Điện Bàn sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện bộ 10 tiêu chí của mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu. Cạnh đó, tổ chức giao ban định kỳ, đột xuất hằng tuần, hằng tháng, hằng quý để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện”.

Theo ông Lê Muộn, thời gian tới các ngành, các cấp cần tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu để được công nhận theo lộ trình tại Kế hoạch số 678/KH-UBND (ngày 17.2.2017) của UBND tỉnh. Chính quyền các địa phương cần tập trung rà soát, lựa chọn những thôn có điều kiện và có khả năng đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu để tổ chức thực hiện và nhân ra diện rộng. Bên cạnh đó, UBND cấp huyện và xã ưu tiên lồng ghép các kênh vốn từ chương trình xây dựng NTM, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và cân đối ngân sách cấp mình trình HĐND cùng cấp hoặc thường trực HĐND cùng cấp để có cơ chế hỗ trợ thêm nhằm thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. “Riêng đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu tại Thông báo số 448/TB-UBND (ngày 7.11.2017) của UBND tỉnh thì sử dụng kinh phí phân bổ cho khu dân cư NTM kiểu mẫu và ưu tiên sử dụng kinh phí duy trì, giữ chuẩn, nâng chuẩn (500 triệu đồng/xã) trong kế hoạch năm 2018 để thực hiện thêm các thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, bảo đảm tỷ lệ phần trăm số thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu” - ông Muộn nói.

NGUYỄN SỰ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 95736

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1501063

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12354688