Xây dựng nông thôn mới ở xã Điện Minh: Đi vào chiều sâu

Thứ tư - 24/01/2018 07:02
Đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016, đến đầu năm 2018 này, xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn) hoàn thiện mô hình điểm “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” thôn Tân Mỹ và từng bước tiếp tục nâng chất lượng các tiêu chí, đưa phong trào xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu.
Người dân thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh (Điện Bàn) có nguồn thu nhập ổn định từ việc khai thác giá trị kinh tế vườn, gắn với tạo cảnh quan sạch đẹp. Ảnh: H.LIÊN

Người dân thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh (Điện Bàn) có nguồn thu nhập ổn định từ việc khai thác giá trị kinh tế vườn, gắn với tạo cảnh quan sạch đẹp. Ảnh: H.LIÊN

Qua hơn 6 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo Điện Minh thay đổi từng ngày; cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ nông thôn được đầu tư đồng bộ; tất cả đường trục xã, liên xã đã được bê tông hóa, xây dựng được 9,47km đường trục thôn, liên thôn; 22,98km đường ngõ, xóm đã được bê tông hóa; gần 7km đường trục chính nội đồng được kiên cố hóa. Ông Trần Bường - Chủ tịch UBND xã Điện Minh cho biết, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, từng bước giúp nhân dân nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Nét nổi bật ở Điện Minh là từ hiệu quả của phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn… đã giúp nông dân cải thiện đời sống, xây dựng được nhà cửa khang trang. Trong đó, khu vực bãi bồi ven sông Thu Bồn là vùng chuyên canh rau (tổng diện tích 70ha) có thể đem lại nguồn thu lớn cho nhiều gia đình, cá biệt có một số hộ thu vài trăm triệu đồng đến nửa tỷ đồng mỗi năm như hộ các ông Hà Ngọc Phi, Phạm Văn Năm (thôn Trung Phú 2). Ngoài ra, tùy theo điều kiện, nhiều hộ ở trong các khu dân cư tại Điện Minh cũng chủ động cải tạo vườn tạp để trồng rau cho thu nhập ổn định. Như bà Trần Thị Xớt (thôn Khúc Lũy), tuy đã lớn tuổi nhưng mỗi tháng vẫn có nguồn thu nhập vài triệu đồng từ vườn rau 2 sào luân canh trong vườn nhà.

Bên cạnh trồng rau an toàn, người dân Điện Minh còn có thu nhập tốt nhờ chủ động cải tạo vườn tạp trồng hoa, cây kiểng, cây ăn quả, phát triển chăn nuôi hàng hóa, phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ… Được biết, tổng giá trị sản xuất, kinh doanh của xã Điện Minh năm 2017 ước đạt 331,224 tỷ đồng, tăng 17,17% so với năm 2016. Cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, trong đó thương mại dịch vụ chiếm hơn 70% cơ cấu ngành, nông nghiệp chiếm hơn 14%, công nghiệp hơn 15%. Theo ông Trần Bường, bên cạnh giữ vững thành quả đạt được, xã Điện Minh tiếp tục nâng chất các tiêu chí đã đạt và tiếp tục hoàn thiện tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Tân Mỹ. Thu nhập bình quân đầu người của xã Điện Minh năm 2017 là 33 triệu đồng, riêng khu dân cư kiểu mẫu Tân Mỹ là 37 triệu đồng. Toàn xã còn 3 hộ nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội, chiếm tỷ lệ 1,64%.

Điểm nhấn trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Tân Mỹ là mô hình vườn kiểu mẫu được quy hoạch hài hòa theo hướng “xanh hóa”, nhiều tường rào cổng ngõ được chú trọng xây dựng, thiết kế bằng cây xanh, không nặng về bê tông hóa. Ông Phạm Hưng Cường - Bí thư Chi bộ thôn Tân Mỹ cho biết, trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thuận lợi là người dân đã quen với nếp sống xanh - sạch, luôn chú trọng chăm sóc nhà cửa, cải tạo vườn tược sạch đẹp, có thói quen giữ vệ sinh môi trường… nên khắp đầu thôn cuối xóm, ngay đường giao thông nội đồng cũng không có tình trạng vứt rác bừa bãi. Người dân Tân Mỹ biết khai thác giá trị từ kinh tế vườn, chọn lọc đối tượng cây trồng hiệu quả. Nếu lao động trung niên và người già gắn bó với kinh tế vườn, sản xuất rau hàng hóa thì 70% số thanh niên trong thôn đi làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. “Phấn khởi là đoàn thẩm định khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh, huyện khi đến Tân Mỹ đã đánh giá cao về yếu tố cảnh quan thiên nhiên hữu tình, môi trường sạch sẽ, đường làng ngõ xóm được thiết kế đẹp; các khu vườn kiểu mẫu cũng nhận được sự đánh giá cao. Kết quả đó là từ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị và sự đồng lòng hưởng ứng của người dân Tân Mỹ” - ông Cường chia sẻ.

HOÀNG LIÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 61492

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1528360

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12381985