Xử lý những bức xúc về môi trường: Chưa giải quyết triệt để

Thứ năm - 30/11/2017 12:34
Nhiều “địa chỉ đen” ô nhiễm môi trường mà cử tri, người dân liên tục phản ánh, thậm chí có thời điểm tụ tập đông người gây sức ép cho địa phương song đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý và giải thích rõ ràng.
Vị trí 2 cống thoát nước ra kênh Thọ Khương.

Vị trí 2 cống thoát nước ra kênh Thọ Khương.

Lo lắng sống bên mỏ quặng

Nhiều năm nay, người dân ở thôn Vinh (xã Tà Pơ, Nam Giang) sinh sống quanh khu vực thăm dò quặng urani luôn trong tâm trạng lo âu nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhất là sau khi cơ quan chức năng công bố kết quả quan trắc môi trường tại khu vực này cách đây hơn 2 năm. Theo đó, sau khi lấy mẫu nước tại nhà ông Tangoh Gát, so sánh với QCVN số 02:2009/BYT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt, có 2 thông số như sắt vượt 3,8 lần; coliform vượt 6,2 lần. So sánh với QCVN 08/2008/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt, cột A2 thì có thông số sắt vượt gấp 1.9 lần. Chưa dừng lại ở đó, người dân trong vùng lo sợ về chất lượng nguồn nước có bị nhiễm phóng xạ uranium không. Ông Tơ Ngôl Kía - Chủ tịch UBND xã Tà Pơ cho biết, Liên đoàn Địa chất mới tiến hành khoan thăm dò chứ chưa khai thác mỏ uranium ở địa phương. Thời điểm năm 2011 - 2012 là giai đoạn thăm dò mạnh nhất. Cũng vào thời gian này, do ảnh hưởng việc ủi đường khiến nguồn nước suối bị ô nhiễm, người dân không sử dụng được. Địa phương cũng thông tin thêm, từ năm 2011 tới nay, hơn 200 hộ dân ở thôn Vinh và thôn Pà Tôi của xã từng phản ánh thường có triệu chứng đau đầu, bụng.

Trong khi chờ kết quả quan trắc, khẳng định chắc chắn có ô nhiễm nguồn nước hay không, Sở Tài nguyên - môi trường khuyến cáo người dân khu vực Pà Lừa - Pà Rồng hạn chế dùng nước lấy từ các khe suối chảy qua khu vực mỏ Pà Lừa - Pà Rồng; tuyên truyền cho nhân dân xây dựng bể lọc và thực hiện ăn chín uống sôi. Về lâu dài, Nhà nước đầu tư đường ống dẫn nước ở khe suối bên kia cho người dân sử dụng. Theo báo cáo trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh vào tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã dẫn chứng các thông số vượt chuẩn môi trường cho phép. Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh sẽ giám sát kết quả khắc phục môi trường tại đây.  Ông Võ Như Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên - môi trường cho hay, nhiệm vụ quản lý các hoạt động quan trắc phóng xạ môi trường trên địa bàn tỉnh thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở Khoa học - công nghệ. Tại Báo cáo số 68/BC-UBND ngày 5.6.2017, UBND tỉnh đã giao và yêu cầu sở này chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương kiểm tra, xử lý theo đề nghị của cử tri địa phương. Trong khi đó, giữa tháng 8 vừa qua, Sở Khoa học - công nghệ đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu nước, mẫu quặng, mẫu không khí ở khu vực mỏ uranium (xã Tà Pơ) để quan trắc, và đến nay vẫn chờ kết quả.

Ô nhiễm dai dẳng

Nhiều năm qua, ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng cánh đồng Thọ Khương (xã Tam Hiệp, Núi Thành) chưa đến mức tạo “điểm nóng” nhưng gây bức xúc dai dẳng cho người dân lẫn chính quyền địa phương. Ông Trần Bá Tùng - Bí thư Chi bộ thôn Thọ Khương cho biết, cả thôn có 380 hộ thì hơn 90% dân số trực tiếp uống nước từ nguồn giếng đào, giếng đóng, trong khi khu vực nằm sát Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai, địa hình trũng thấp, dân cư nằm phân bổ đều hai bên hệ thống kênh mương đường cống dẫn nước xả thải trực tiếp của KCN. Người dân hoang mang bởi cho rằng nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng từ xả thải của KCN Bắc Chu Lai.

Mương nước tại cánh đồng Thọ Khương, xã Tam Hiệp, Núi Thành
Mương nước tại cánh đồng Thọ Khương, xã Tam Hiệp, Núi Thành

Để khắc phục môi trường, thời gian qua Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (đơn vị quản lý các doanh nghiệp trong KCN này) đã tiến hành nạo vét, khơi thông mương Thọ Khương để tránh tình trạng khi trời mưa nước từ mương không thoát kịp tràn vào đồng. UBND tỉnh yêu cầu về lâu dài đơn vị quản lý hạ tầng nghiên cứu xây dựng đường ống dẫn nước thải ra sông, đồng thời tăng cường giám sát hoạt động thu gom đấu nối nước thải của các doanh nghiệp trong KCN; vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung đảm bảo nước thải sau xử lý. Còn Công ty CP Gạch men Anh em DIC, đơn vị có nhà máy sát cánh đồng Thọ Khương khắc phục triệt để các tồn tại, thu gom, xử lý toàn bộ nước mưa chảy tràn qua mặt bằng nhà máy trước khi thoát vào hệ thống thu gom nước mưa của KCN; cải tạo hệ thống xử lý nước thải, tránh tình trạng nước thải chảy tràn ra mương nước mưa; nguyên liệu phải được lưu giữ vào kho có mái che.

Liên quan đến các ý kiến của cử tri tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh với Sở Tài nguyên - môi trường cuối tuần qua, ông Trần Ngọc Văn - Trưởng phòng Nước (thuộc Sở Tài nguyên - môi trường) dẫn lại kết quả làm việc giữa Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường thuộc Công an tỉnh, Công an Kinh tế mở, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Núi Thành, chính quyền xã và thôn Thọ Khương sau thời điểm dân phản ánh. Kết quả làm việc khẳng định, phản ánh của người dân cho rằng các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và nhà máy xử lý nước thải lợi dụng trời mưa để xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường là không có căn cứ vì tất cả nguồn thải của các nhà máy đã được đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải chung của KCN để dẫn về nhà máy xử lý nước thải tập trung xử lý. Thời điểm người dân phản ảnh  nhà máy xử lý nước thải không xả nước thải đã qua xử lý ra môi trường. Trong khi đó, ông Nguyễn Tri Ấn - Bí thư Huyện ủy Núi Thành cho rằng, nói không ô nhiễm là thiếu thuyết phục không làm cho người dân “tâm phục khẩu phục”, bởi thực tế có xuất hiện ô nhiễm mùi. “Cán bộ thử đến địa phương sống, sinh hoạt chung với người dân một thời gian rồi sẽ hiểu tường tận có ô nhiễm hay không?” - ông Ấn nói.

TRẦN HỮU

Nguồn tin: QNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Gameshow Quê mình xứ Quảng - Số 02 năm 2023 (Phường Thanh Hà, TP Hội An)

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 41228

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1508096

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12361721