Khá lên nhờ cây nghệ

Mấy năm gần đây, người dân ở xã Tam Thành, Phú Ninh trồng cây nghệ vàng bán rất được giá. Nhiều hộ làm ăn khấm khá là nhờ trồng loại cây này.

Mấy năm gần đây, người dân ở xã Tam Thành, Phú Ninh trồng cây nghệ vàng bán rất được giá. Nhiều hộ làm ăn khấm khá là nhờ trồng loại cây này.

Người dân xã Tam Thành với vườn nghệ dược liệu. Ảnh: T.A
Người dân xã Tam Thành với vườn nghệ dược liệu. Ảnh: T.A

Mùa nghệ năm nay, gia đình ông Nguyễn Công trú thôn Khánh Lộc xã Tam Thành thu hoạch hơn 5 sào nghệ, năng suất đạt 1 tấn/sào. Giá bán vào cuối vụ nghệ dao động 20 - 25 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu về gần 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Công cho biết: “Khi trồng nghệ, tôi chủ yếu dùng phân hữu cơ, ít sử dụng phân hóa học nên chi phí đầu tư không nhiều. Cây nghệ có đặc điểm là dễ thu hoạch, chi phí đầu tư thấp, lại có thể tận dụng được  lao động rảnh rỗi trong gia đình. Nhờ vậy mà làm như chơi nhưng thu tiền về là thật”. Không chỉ gia đình ông Nguyễn Công, mà nhiều gia đình khác ở xã Tam Thành cũng trồng nghệ với diện tích lớn, đạt năng suất khá cao và thu nhập bộn tiền. Theo nhẩm tính của bà con nông dân, giá trị kinh tế từ cây nghệ, sau khi trừ các khoản chi phí thì một sào nghệ đem lại lợi nhuận cao gấp 8 - 9 lần so với một sào lúa. Từ khi trồng nghệ, thu nhập của bà con nông dân ổn định hơn trước khá nhiều.

Ông Võ Tư - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thành cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 100 hộ tham gia trồng nghệ. Người dân có thể tận dụng số diện tích đất vườn hoặc trên các triền núi, tập trung ở các thôn như Khánh Lộc, Trường Thành, Khánh Mỹ. Cây nghệ đang dần trở thành cây trồng có giá trị hàng hóa ngày càng cao, giúp xóa đói giảm nghèo và làm giàu cho nhiều nông hộ”. Ngoài ra, kỹ thuật trồng nghệ tương đối dễ, ít sâu bệnh, ít công chăm sóc. Nếu đầu tư đàng hoàng, trồng nghệ cho thu nhập khá cao. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải tìm đầu ra cho sản phẩm, tìm nhà đầu tư và chỗ đứng của cây nghệ. Muốn phát triển cây nghệ bền vững cần phải có thương hiệu cho cây nghệ Tam Thành. Thực tế chứng minh, cây nghệ rất phù hợp với địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Tam Thành. Một số diện tích khó canh tác được nhân dân cải tạo trồng nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây khác như sắn, hoặc keo. Trong điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất nghệ nơi đây đạt rất cao, bình quân 14 - 20 tấn/ha. Với giá mua bình quân 15.000 đồng/kg sẽ đem lại thu nhập cho người nông dân 210 - 300 triệu đồng/ha.

Có thể nói, việc phát triển cây nghệ ở xã Tam Thành bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nếu “đầu ra” của cây trồng này tiếp tục được thuận lợi, thì không những mùa nghệ năm 2017 mà các năm tiếp theo, nông dân Tam Thành sẽ tăng thêm thu nhập để phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Vì thế, rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành về chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân đầu tư, phát triển cây nghệ trên địa bàn.

Tác giả bài viết: THỤC ANH - MỸ PHƯỚC

Nguồn tin: Báo Quảng Nam