Cải tạo ruộng ngập để trồng sen

Thấy được việc canh tác không hiệu quả trên những chân ruộng thấp của người dân, các anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1982) và Lê Minh Phát (SN 1991, cùng thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) đã mạnh dạn đầu tư cải tạo để xây dựng mô hình kinh tế mới.
Đầm sen phát triển xanh tốt trên ruộng ngập được cải tạo
Thăm mô hình đầm sen tại khu vực Xuyên Tây, anh Lê Minh Phát kể, trước đây khu vực này được UBND thị trấn Nam Phước triển khai dồn điền đổi thửa với mong muốn tạo cánh đồng lớn và giải quyết vấn đề ngập úng cho hơn 1ha đất lúa ở đây. Tuy nhiên, vì chân ruộng quá thấp nên người dân sản xuất vẫn không hiệu quả bằng những nơi khác.
          “Tôi và anh Hiền cùng đang công tác tại UBND thị trấn Nam Phước nên hiểu rất rõ trăn trở của điạ phương đối với khu đất ngập úng này. Và chúng tôi dự tính sẽ thuê lại đất từ người dân rồi đầu tư cải tạo làm hồ sen. Rất may là ý tưởng của hai anh em được lãnh đạo địa phương ủng hộ nên chúng tôi đặt quyết tâm triển khai” - anh Phát nói.
          Hơn 1ha đất ngập úng này đang là đất canh tác của 15 hộ dân, anh Hiền và anh Phát làm hợp đồng thuê đất 5 năm với họ. Vì đất sản xuất kém hiệu quả nên các hộ dân đều thống nhất bàn giao. Cuối năm 2018, các anh tiến hành nạo vét đầm, đắp bờ và thả sen giống. Khu vực này ở vùng trũng thấp nên nguồn nước bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối. Nhưng sau khi cải tạo và trồng sen, nguồn nước ở đây bắt đầu được thanh lọc và không còn tình trạng ô nhiễm.      
        Đến nay, đầm sen đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch lứa đầu tiên, ước tính thấp nhất năng suất sẽ đạt khoảng 2 tấn và cho doanh thu khoảng 80 triệu đồng. Anh Hiền cho biết: “Tổng vốn đầu tư của chúng tôi đến hiện tại khoảng 50 triệu đồng, như vậy, thu hoạch lứa sen này cơ bản sẽ hoàn vốn. Đây mới chỉ là bước đầu tiên trong mô hình, sau khi qua mùa mưa, chúng tôi sẽ đầu tư xây dựng các chòi lá, làm cầu nối các bờ và thả cá để thành lập khu vui chơi, giải trí sinh thái”.

Nguồn tin: HND Duy Xuyên