Chủ tịch hội nông dân làm kinh tế giỏi

(QNO) - Ngoài vai trò Chủ tịch Hội Nông dân xã Duy Trung (Duy Xuyên), anh Huỳnh Tấn Đồng (42 tuổi, thôn An Trung) còn là nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền với nghề trồng hoa và ươm giống cây.
Anh Đồng chăm sóc hoa phục vụ thị trường tết. Ảnh: TÌNH TIÊN

Năm 2003 tốt nghiệp đại học, anh Đồng quyết định về quê nhà lập nghiệp bằng nghề trồng hoa. Giai đoạn này, thị trường tiêu thụ hoa chưa mạnh, cộng thêm thời tiết khắc nghiệt nên việc trồng hoa khó khăn, anh chỉ biết lấy công làm lời.

Từ năm 2012 đến nay, anh Đồng chuyên trồng hoa, ươm cây keo và cây ăn quả quanh năm. Hiện trên mảnh đất anh thuê tại Cụm công nghiệp Tây An (xã Duy Trung) rộng 3.500m2, có hơn 15 loại hoa và giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả. Theo anh Đồng, mảnh đất Tây An khí hậu khắc nghiệt nên phải chọn các loại giống sao cho phù hợp.

Muốn có một chậu hoa đẹp, một cây trồng khỏe mạnh thì cách trồng là một điều quan trọng không kém. Ban đầu, anh Đồng ươm giống vào bầu ni lông để cho hạt giống nảy mầm tốt. Khi cây cứng cáp thì bỏ vào chậu với hỗn hợp đất trồng gồm tro, trấu, phân hoai mục và đất tơi xốp.

- ảnh 2: Vườn hoa cảnh của anh Huỳnh Tấn Đồng, xã Duy Trung, Duy xuyên
Vườn hoa cảnh của anh Đồng. Ảnh: TÌNH TIÊN

Tùy loại hoa ngắn ngày, dài ngày mà anh có cách ươm ở những giai đoạn khác nhau trong năm, tùy đơn đặt hàng của các đại lý mà anh ươm cây với số lượng hợp lý. Thị trường hoa của anh Đồng chủ yếu tại Đà Nẵng, Quảng Nam. Đối với cây công nghiệp và cây ăn quả, thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh; đặc biệt là tại huyện Quế Sơn, anh phân phối số lượng cây ươm lớn, khoảng 15 - 20 nghìn cây.

Hằng năm, anh Đồng thu nhập 400 - 500 triệu đồng từ nghề trồng hoa và ươm giống cây ăn quả, cây lâm nghiệp. Cơ sở của anh tạo việc làm cho 10 lao động địa phương, thu nhập bình quân hơn 4 triệu đồng/người/tháng.

Anh Đồng cho biết đang chuẩn bị mở thêm một cơ sở với diện tích 2,5ha tại khu vực Gò Dài (gần cơ sở hiện tại) để chuyên ươm cây giống và trồng măng tây xanh - một loại cây còn khá xa lạ đối với vùng nông thôn. Hiện anh đang khai hoang đất, đóng giếng, thuê thêm nhân công và tiến hành chọn giống đưa vào sản xuất. Được biết 5 năm qua, anh Đồng luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã đến tỉnh.

LÊ TÌNH - THỦY TIÊN