Cựu chiến binh Ba Lào làm kinh tế

Trở về sau 4 năm ở chiến trường Campuchia, năm 1982, ông Vương Công Lào (sinh năm 1955, phường Điện Nam Bắc, Điện Bàn) quyết định về quê lập nghiệp và làm giàu trên chính quê hương của mình.
Đều đặn mỗi năm ông thu về cho mình từ 200-300 triệu đồng.
Những ngày đầu sau khi phục viên, với đôi bàn tay trắng, cũng như những quân nhân khác, ông làm đủ thứ việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng trong đầu ông luôn nung nấu một ý định, trồng một vườn mai, vừa để thỏa đam mê từ nhỏ, vừa để tạo thu nhập cho gia đình. Với số vốn kiếm được từ những ngày còn làm việc ở Công ty Lương thực Điện Bàn và xây dựng ở Kon Tum, ông bắt tay trồng những cây mai đầu tiên.

Ông không tìm mua những giống mai quý từ nơi khác mà lấy giống mai ngay chính ở địa phương mình. Ông tìm những cây mai đã già, lấy hạt để ươm nên hầu như không phải tốn tiền giống. Vận dụng những kĩ thuật trồng mai mà ông học hỏi được, cùng với sự chăm sóc kĩ lưỡng của mình, chỉ sau vài năm, vườn mai Ba Lào được giới chơi mai trong và ngoài tỉnh biết đến. “Cái khó của trồng mai là việc bón phân sao cho hợp lý và đảm bảo đủ ấm nếu như đến thời điểm sắp nở hoa gặp thời tiết lạnh. Tôi trồng mai hoàn toàn từ đam mê chứ không qua trường lớp nào. Những kĩ thuật mà tôi có được đều từ sự mày mò, thử nghiệm mà đúc kết nên”, ông chia sẻ. Nhận thấy nhu cầu chơi mai ngày càng tăng nên ông đã đầu tư mở rộng quy mô khu vườn của mình. Đến nay, trong khuôn viên nhà ông đã có đến 500 chậu mai, ông còn thuê những khu vườn khác để trồng.

Ông 3 Lào bên một gốc mai mà ông rất quý.
Ông Ba Lào bên một gốc mai mà ông rất quý.

Mai ông trồng chủ yếu phục vụ cho dịp tết. Rất nhiều doanh nghiệp nhà nước và người dân ở các vùng lân cận như Quảng Ngãi, Đà Nẵng đến mua hoặc thuê mai của ông để trưng bày. Với mỗi gốc mai, ông cho thuê từ 5 - 10 triệu, và bán hẳn với giá từ vài chục đến hàng trăm triệu. Đều đặn mỗi năm, ông thu về từ 200-300 triệu đồng, vươn lên trở thành một trong những hộ có thu nhập cao trong vùng. Không chỉ tạo thu nhập cho mình, ông còn tạo việc làm cho những lao động khác trong những tháng giáp tết với mức lương 5-7 triệu/tháng chỉ với công việc lặt lá, nhổ cỏ.

Mai cảnh của ông Ba Lào đã trở thành "thương hiệu" bởi sự độc đáo của nó. Những kiểu dáng, thế cây mà chỉ có ông mới nghĩ ra. Chỉ cần nhìn xe mai chở trên đường là có thể đoán được đó có phải là mai Ba Lào hay không. “Dù tuổi đã cao nhưng với sự cần mẫn của mình, ông Lào luôn đứng đầu danh sách những nông dân có thu nhập cao của phường. Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mà còn tạo việc làm cho những người khác”, ông Phạm Phú Quốc - Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện Nam Trung cho biết.

Tác giả bài viết: Văn Đạt

Nguồn tin: Báo Quảng Nam