Làm giàu ở nông thôn: Thu tiền tỷ/năm nhờ nuôi gà siêu trứng Brown hướng VietGAP

Nhờ chăn nuôi theo hướng ViẹtGAP và được đầu tư bài bản, trang trại nuôi gà đẻ trứng của anh Nguyễn Văn Công ở xóm 3, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu (Nam Định) luôn đẻ khỏe và cho hiệu quả kinh tế cao, nhờ đó mỗi năm gia đình anh Công lãi gần 1 tỷ đồng.
Nhờ nuôi gà lấy trứng mà mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Công có lãi lên đến gần 1 tỷ đồng.

Trước khi nuôi gà đẻ siêu trứng, gia đình anh Công từng làm nhiều nghề, nuôi nhiều con khác nhau, nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao. Trong một lần tình cờ biết đến mô hình nuôi giống gà siêu trứng Brown, anh nhận thấy mô hình này cho hiệu quả kinh tế rất cao.

Vốn là người từng có nhiều năm gắn bó với nghề chăn nuôi nên đã thôi thúc anh tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật từ các mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng thành công khác. Sau đó, anh quyết định đầu tư làm chuồng một cách bài bản, được lắp đặt hệ thống thông gió, dàn lạnh, chuồng nhốt, máng ăn, uống...

 

Khởi nghiệp từ 600 con gà siêu trứng Brown làm vốn, nhận thấy con gà này dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao nên anh Công tiếp tục nhân đàn và mở rộng chuồng trại. Sau hơn 10 năm nuôi gà siêu trứng, đến nay quy mô chăn nuôi gà đẻ trứng của gia đình anh Công đã lên tới gần 50.000 con.

Trang trại nuôi gà đẻ siêu trứng của gia đình anh Nguyễn Văn Công được đầu tư bài bản, với hơn 4.000m2 chuồng trong tổng diện tích hơn 4ha. Chuồng nuôi gà được anh Công thiết kế rất kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp và hệ thống cung cấp nước uống tự động...

 

 lam giau o nong thon: thu tien ty/nam nho nuoi ga sieu trung brown huong vietgap hinh anh 2

Trại nuôi gà siêu trứng theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình anh Nguyễn Văn Công tạo công ăn việc làm ổn định cho 12 lao động, với mức lương từ 5- 6 triệu đồng/người/tháng.  

Với gần 5 vạn con gà đẻ giống siêu trứng Brown, trung bình mỗi ngày gia đình anh Nguyễn Văn Công cung cấp ra ngoài thị trường khoảng hơn 40.000 quả trứng gà, với giá bán giao động từ 1.700 - 1.800 đồng/quả. Ngoài ra, mỗi năm trang trại của anh còn xuất ra thị trường hàng chục tấn gà thịt sau khi thôi đẻ. Sau khi trừ hết chi phí mỗi năm gia đình anh Công có lãi gần 1 tỷ đồng.

Vì nuôi gà đẻ theo quy trình VietGAP nên trứng của trang trại nhà anh Công có mặt trong một số chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn của nước ta như Big C, Coop Mart... và cũng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

 lam giau o nong thon: thu tien ty/nam nho nuoi ga sieu trung brown huong vietgap hinh anh 3

Trang trại của gia đình anh Công được nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP nên các sản phẩm từ trang trại được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Trong ảnh là giấy chứng nhận trang trại nuôi gà siêu trứng theo tiêu chuẩn VietGAP mà cơ quan chức năng cấp cho gia đình anh Nguyễn Văn Công.

Dẫn chúng tôi đi thăm quan mô hình nuôi gà đẻ trứng của gia đình, anh Công tâm sự, để có được như ngày hôm nay tôi phải trải qua hết khó khăn này cho đến khó khăn khác. Cái lần khó khăn nhất mà tôi nhớ mãi là năm 2011, năm đó giá trứng xuống thấp 6 tháng liên tục khiến trang trại của tôi lỗ gần 1 tỷ đồng, khiến gia đình tôi khó khăn và chán nản vô cùng.

Cũng theo anh Nguyễn Công, gà Brown là giống gà siêu trứng và cho sản lượng trứng cao hơn so với các loại gà khác. Trung bình mỗi con mái gà Brown cho sản lượng từ 280- 300 quả trứng/năm. Ngoài ra, đây là loại gà rất dễ nuôi và phù hợp nuôi nhốt tập trung và chất lượng trứng thơm ngon như trứng gà ta, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

 lam giau o nong thon: thu tien ty/nam nho nuoi ga sieu trung brown huong vietgap hinh anh 4

Mỗi ngày gia đình anh Nguyễn Văn Công cung cấp ra ngoài thị trường khoảng hơn 4 vạn quả trứng gà theo tiêu chuẩn VietGAP.

Chia sẻ về kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi gà đẻ siêu trứng Brown, anh Nguyễn Văn Công thổ lộ, để đàn gà luôn đẻ khỏe thì người nuôi cần chú ý đến chuồng trại và nắm chắc kỹ thuật nuôi. Chuồng trại phải đảm bảo đúng quy cách thiết kế, thông số kỹ thuật, sao cho luôn thoáng mát, mát về mùa hè ấm về mùa đông. Ngoài ra, cần chú ý đến dịch bệnh nên phải thường xuyên khử trùng chuồng nuôi và tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gà...