Nông dân trẻ quyết tâm làm giàu trên đất quê

Anh Hồ Thanh Vĩ, sinh năm 1990 ở Thôn Gia Hòa, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên, trước đây, là hộ nghèo của xã. Với ý chí không chịu cảnh nghèo, anh đã quyết tâm học tập thật tốt để làm giàu trên quê hương bằng chính khả năng của mình.
Xưởng sản xuất giống nấm rơm và nấm bào ngư của anh Hồ Thanh Vĩ
Năm 2015 sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng, về lại quê nhà, với kiến thức đã học, anh sử dụng 0,5 ha vườn cộng với đồng vốn ít ỏi của gia đình và bản thân tích góp khi làm thêm trong thời gian học đại học để xây dựng chuồng nuôi 05 con heo nái siêu nạc, 50 con gà mái đẻ lấy trứng ấp gà con để nuôi và phát triển dần; tận dụng chất phế thải trong chăn nuôi đào hồ nuôi 1.500 con cá trê lai. Hội nông dân xã tạo điều kiện cho anh vay nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân và được sự giúp đỡ của bạn bè anh bắt tay vào xây dựng nhà xưởng sản xuất giống nấm rơm và nấm bào ngư, diện tích hơn 150m­2.
Thu nhập bước đầu từ bán heo con, gà và cá trê lai mỗi năm trên 20 triệu đồng. Mỗi tháng anh xuất bán hơn 7.000 bịch phôi giống nấm bào ngư đi các huyện Thăng Bình, Tiên Phước, Hiệp Đức, Quế Sơn thu lãi 14 triệu đồng. Ngoài ra, anh sản xuất nấm thành phẩm cung cấp cho thị trường thu lợi nhuận 17 triệu đồng/ tháng. Tổng thu nhập ước tính trên 390 triệu đồng trên năm.
Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, lãi được đồng nào anh lại tiếp tục đầu tư vào mở rộng cơ sở sản xuất. Hiện nay, anh đang thành lập công ty TNHH nông nghiệp Thu Bồn với 3 thành viên là bạn bè cùng học ở trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Anh Vĩ cho biết “Nguyện vọng của anh là muốn xây dựng nơi sản xuất và phân phối phôi giống nấm rơm và bào ngư cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh và hướng dẫn kỹ thuật tạo điều kiện cho bà con nông dân ở trong xã thành lập tổ hợp tác sản xuất nấm. Công ty anh sẽ chịu trách nhiệm cung cấp phôi nấm, kỹ thuật chăm sóc và bao tiêu đầu ra sản phẩm cho nông dân, mở ra hướng đi mới giải quyết việc làm  tăng thu nhập ở địa phương”.
Bên cạnh đó, anh là hội viên nông dân rất nhiệt tình trong công tác Hội, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của Chi hội và sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm kiến thức của mình cho hội viên nông dân, giúp đỡ tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển kinh tế; là tấm gương tiêu biểu trong học tập, lao động cần cù, sáng tạo, vượt lên mọi khó khăn để làm giàu trên mảnh đất quê hương mình; là điển hình trong phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Duy Xuyên. 

Tác giả bài viết: Lê Văn Hoa