CHUYỆN LÀNG CHIẾU

Địa phương được bao bọc bởi bốn bề là nước của những con sông lớn, ở đây có một làng chiếu với tuổi đời hơn 300 năm. Làng chiếu Bàn Thạch vốn dĩ là một làng cổ của thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên), nhưng làng chiếu lại nằm tách biệt với thế giới bên ngoài, trở thành một “ốc đảo” nằm chơi vơi giữa 3 dòng sông là sông Thu Bồn, sông Ly Ly và sông Trường Giang. Hơn 300 năm qua, làng nghề này đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử nhưng chưa bao giờ họ rời tay dệt chiếu.
CHUYỆN LÀNG CHIẾU
Nghề này cần ít vốn, có thể làm vào những lúc rảnh rỗi. Muốn làm ra những chiếc chiếu thì phải phân công lao động rõ ràng. Đàn ông thì lo việc chặt đay, lác, phơi phóng và tước sợi để làm nguyên liệu. Phụ nữ lo việc nhộm màu, dệt chiếu. Sản phẩm làm ra có thể bỏ cho các đầu mối quen, hoặc mang đi bán quanh cho các vùng lân cận.Trước đây, cuộc sống của bà con nơi đây phụ thuộc vào nghề làm chiếu nhưng vài năm trở lại đây, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, giá thành thấp, không mấy ai mặn mà với nghề truyền thống này. Các cụ cao niên ở làng chiếu Bàn Thạch cho biết, thời hoàng kim, hơn 80% người dân trong làng làm nghề chiếu. Nhiều đời qua đi, người dân nơi đây vẫn biết nỗi khó khăn, khổ cực từ nghề chiếu, nhưng vì duyên kiếp với truyền thống quê hương và không còn nghề nào khác nên họ mới quyết tâm theo đuổi để không khỏi thất truyền.      
Tại làng nghề chiếu Bàn Thạch, chính quyền địa phương cũng đang xây dựng phương án hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đưa người dân làng nghề vào phục vụ du lịch, có thể sẽ là giải pháp phù hợp để khôi phục, phát triển lại làng nghề.

Tác giả bài viết: Phi Thành – PV đài TTTH huyện Duy Xuyên

Nguồn tin: HND huyện Duy Xuyên