Dùng trùn quế và thảo dược nuôi heo

Trong bối cảnh cộng đồng ngày càng quan tâm, ưa chuộng thực phẩm sạch, An Phú Farm đã mạnh dạn mở trang trại chăn nuôi heo không kháng sinh và đang dần tạo được niềm tin với người tiêu dùng.
Anh Võ Văn Trúc pha men vi sinh cho đàn heo ở trang trại. Ảnh: Q.T
An Phú Farm được thành lập bởi anh Dương Hiển Tú (quê Điện Phong, Điện Bàn), đang sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ tại thị trường Đà Nẵng. Ngay từ những ngày đầu theo đuổi đam mê sản xuất nông nghiệp hữu cơ, anh Tú đã thử nghiệm nuôi heo bằng trùn quế nhưng do thiếu nhân lực thực sự tâm huyết, nên gần đây mới phối hợp với anh Võ Văn Trúc (Bình Tú, Thăng Bình). Trước kia trang trại nuôi heo của An Phú Farm do anh Tú gầy dựng đặt ở xã Điện Thắng Nam (Điện Bàn) nhưng do nhiều vướng mắc nên từ năm 2016, trang trại được chuyển vào xã Bình Tú, huyện Thăng Bình. Từ sự gặp nhau tình cờ, anh Tú và anh Trúc đã nhận thấy cả hai cùng chung chí hướng với thực phẩm sạch, nên đã bắt tay nhau chung sức thực hiện dự án nuôi heo bằng trùn quế từ gần 2 năm nay. “Do trước kia tôi nuôi trùn quế khá thành công nên khi biết được điều này, anh Tú rất tâm đắc và đề nghị tôi cùng chung sức thực hiện dự án” - anh Trúc chia sẻ.

Dạo một vòng tham quan các chuồng heo của An Phú Farm tại xã Bình Tú, anh Trúc hồ hởi khoe trang trại không có mùi hôi và hoàn toàn thân thiện với môi trường. Qua tìm hiểu, heo của trang trại được nhập về là giống heo F1 có lưu lại nguồn gốc, từng con heo sẽ được gắn số vào tai để tiện theo dõi, chăm sóc và thời gian tới sẽ quản lý bằng hệ thống điện tử có các thông số rõ ràng để khách hàng tiện tra cứu khi có nhu cầu. Heo của trang trại anh Trúc được nuôi hoàn toàn không kháng sinh, việc tiêm vắc xin cho heo con cũng được anh Trúc mày mò học hỏi và tự thực hiện. Ở mỗi giai đoạn tùy theo khối lượng heo của trang trại sẽ có chế độ dinh dưỡng riêng nhưng tựu trung các thực phẩm chính được cung cấp bao gồm: cám gạo, bắp, trùn, rau xanh, nghệ, tỏi... Cứ 10 con heo của trang trại nuôi từ nhỏ đến lúc xuất chuồng thì tiêu thụ hết 1kg trùn quế. Trong thời gian heo từ 3 đến 5 tháng tuổi, anh Trúc còn cho heo ra bãi lầy tự nhiên để vận động tạo độ săn chắc cho thịt.

Có những thời điểm giao mùa hoặc mùa lạnh, heo của trang trại hay bị tiêu chảy, anh Trúc lại tỉ mẩn pha bổ sung gừng, cỏ cú vào thức ăn để heo khỏe mạnh trở lại chứ không dùng thuốc. Theo anh Trúc, điều vất vả nhất trong quá trình nuôi nằm ở thời điểm mới nhập heo về, lúc đó heo con sẽ bị thay đổi chế độ ăn đột ngột nên rất dễ bị tiêu chảy. Trước đây, trong vài lứa đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm, anh Trúc để heo sắp xuất chuồng ra bãi nên heo thành phẩm bị đọng cát vào nhiều bộ phận khiến khách hàng không bằng lòng, nhưng hiện đã khắc phục được hoàn toàn. “Mình nuôi heo theo kiểu này phải có tâm huyết mới làm được vì chỉ cần một con heo đến tay khách hàng sử dụng có vấn đề về an toàn thực phẩm là mất hết uy tín và thương hiệu” - anh Trúc bộc bạch.

Từ lúc xuất chuồng thử nghiệm lứa đầu tiên vào tháng 4.2017 đến nay, An Phú Farm đã cho ra thị trường khoảng 90 con. Hiện tại, trang trại có khoảng 100 con heo tuổi từ 1 đến 7 tháng và đều đặn xuất ra thị trường 3 con mỗi tuần. Được biết, sắp tới trang trại sẽ nâng công suất xuất chuồng lên 1 con/ngày để đáp ứng nhu cầu thị trường, chủ yếu tại TP.Đà Nẵng. Anh Trúc cho biết, hiện tại đầu ra của trang trại hoàn toàn ổn định, do quy mô sản xuất còn nhỏ nên lượng heo xuất ra thường xuyên bị “cháy hàng”. Giá heo của trại cao hơn 30 - 50% heo thông thường do thời gian nuôi kéo dài từ 7 đến 8 tháng mới xuất chuồng, nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận và thường xuyên hỏi thăm đặt hàng trước. Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Trúc cho biết sẽ mở rộng trang trại để tách heo con và heo sắp xuất chuồng riêng. Ngoài ra, An Phú Farm sẽ cố gắng tự chủ nguồn lúa, bắp bằng cách tự canh tác, qua đó cũng tăng cường độ tin cậy về chất lượng nông sản cung cấp cho heo của trang trại.

QUỐC TUẤN