Giúp nông dân vay vốn làm ăn

Thông qua Hội Nông dân phường Hòa Thuận (TP.Tam Kỳ), nhiều nông dân tại địa phương đã tiếp cận được nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất.
Gia đình chị Hà vay vốn Ngân hàng chính sách mở rộng nghề làm bún khô.
Năm 2016, chị Nguyễn Thị Thu Hà ở khối phố (KP) Trà Cai, có đơn kiến nghị Hội Nông dân phường hỗ trợ về vốn vay để phát triển nghề làm bún khô tại nhà. Trước đây, cơ sở của gia đình chị có quy mô nhỏ lẻ, lợi nhuận chỉ đủ chu cấp cho gia đình. Nhưng thấy nghề làm bún có hướng phát triển, chị quyết định mua thêm máy móc để sản xuất số lượng lớn nhưng thiếu vốn. Hội Nông dân phường Hòa Thuận đã tạo điều kiện để chị vay 30 triệu đồng làm ăn. Đến nay, cơ sở của chị Hà mỗi ngày sản xuất 6 - 7 tạ bún khô, thu nhập bình quân 10 - 15 triệu đồng/tháng. Chị Hà nói: “Tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH nên gia đình tôi mạnh dạn mở rộng sản xuất. Ngoài ra, còn thuê thêm 5 nhân công làm việc với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng”.

Theo ông Trần Phi Tuyển - Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Thuận, nông dân trên địa bàn phường gặp trở ngại lớn nhất là không có vốn làm ăn. Do vậy, hội hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay, nguồn quỹ để phát triển sản xuất. Thông qua việc tuyên truyền, thông tin cụ thể các chính sách về vay vốn, có 166 nông dân trên địa bàn phường được vay vốn từ Ngân hàng CSXH hơn 4 tỷ đồng. Có vốn, nhiều hộ nông dân đã mua máy móc để mở rộng nghề làm bún khô (hộ ông Nguyễn Tuyên - KP.Thuận Trà), bún tươi truyền thống (hộ ông Trần Hiệp - KP.Trà Cai). Nhiều hộ khác phát triển các mô hình nuôi heo lấy tinh (hộ bà Hoàng Thị Thanh - KP.Đông Trà), nuôi cút lấy trứng (hộ bà Nguyễn Thị Hương - KP.Đông Yên)… Nhiều năm liền, các hộ vay vốn đều trả nợ đúng hạn, không có trường hợp vay vốn sử dụng sai mục đích.

Quỹ hỗ trợ nông dân cũng là một kênh quan trọng để Hội Nông dân phường Hòa Thuận hỗ trợ nông dân trên địa bàn tiếp cận và sử dụng hiệu quả. Trong 5 năm qua,  có 12 hộ vay với tổng số tiền 470 triệu đồng. Trong đó, có nhiều hộ sử dụng khá hiệu quả như hộ anh Bùi Anh Dũng (KP.Thuận Trà) với mô hình nuôi bò lai sinh sản, hộ anh Phạm Tấn Thương (KP.An Hòa) với mô hình nuôi heo. Ông Trần Phi Tuyển cho biết: “Để nông dân tiếp cận được các nguồn vốn, chúng tôi phải thường xuyên thông tin những chính sách mới, công khai, minh bạch số hộ vay. Hội cũng tích cực phối hợp với các ngành đoàn thể để theo dõi việc sử dụng nguồn vốn. Đối với các hộ nông dân được vay, địa phương chú trọng hướng dẫn kiến thức khoa học kỹ thuật, kịp thời động viên để họ vươn lên phát triển sản xuất”.

Tác giả bài viết: TƯỜNG QUÂN