Hội quán nhà nông: Ngôi nhà chung của nông dân Điện An

Từ Hội quán nhà nông, Hội Nông dân (HND) phường Điện An đã quy tụ nhiều nông dân cùng chia sẻ kinh nghiệm, phương án sản xuất nông nghiệp để giúp nhau làm kinh tế, vươn lên làm giàu trên quê hương.
Hội quán nhà nông phường Điện An tổ chức sinh hoạt cho nông dân theo chủ đề. Ảnh: N.Trang
Gắn kết nông dân
Được biết, HND phường Điện An thành lập Hội quán nhà nông vào tháng 10.2019 với số lượng thành viên tham gia là 9 nông dân. Đến nay, tổng số nông dân tham gia lên đến 39 thành viên. Thông qua mô hình, những người nông dân sẽ có kênh trao đổi, tìm được tiếng nói chung. Theo đó, HND phường Điện An sẽ tập hợp các hội viên nông dân, các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thuộc cùng một lĩnh vực sản xuất nhằm tạo điều kiện để họ chia sẻ “chuyện làng, chuyện xóm” và hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Ông Thái Văn Huy Hùng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Điện An cho biết: “Bước đầu thành lập, chúng tôi gặp một số khó khăn trong việc vận động nông dân tham gia. Tuy nhiên, khi phong trào thực sự lan tỏa và có tín hiệu tốt, nhiều nông dân tự nguyện đến đăng ký”.
Nhận thấy nông dân tích cực tham gia, ông Hùng cùng với các thành viên thuộc Ban chủ nhiệm Hội quán nhà nông triển khai một số nội dung hoạt động và nguyên tắc nhất định. Năm đầu tiên sau khi thành lập còn nhiều khó khăn, HND phường Điện An ủng hộ nguồn kinh phí ban đầu là 3 triệu đồng, hội viên tham gia đóng 20.000 đồng/tháng. Ngoài ra, HND phường vụ ủy thác nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội, dịch vụ phân bón trả chậm… để lấy khoản tiền hoa hồng đưa vào quỹ hoạt động. Nhờ thế, Ban chủ nhiệm Hội quán nhà nông có điều kiện tổ chức sinh hoạt, mở lớp dạy nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Định kỳ hằng tháng, 39 thành viên là nông dân tham gia Hội quán nhà nông sẽ sinh hoạt theo các chủ đề: đề phòng và trị bệnh lở mồm long móng, nuôi – nhận biết để trị bệnh cho trâu bò, sản xuất phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa… Kết thúc buổi sinh hoạt, đại diện HND phường cùng với Ban chủ nhiệm Hội quán nhà nông sẽ tổng kết, đánh giá và trao quà tuyên dương cho nông dân tiêu biểu.
 
Giúp nhau làm kinh tế
Hội quán nhà nông trở thành sân giao lưu cho các nông dân gặp gỡ, giúp nhau làm kinh tế. Từ nguồn quỹ hoạt động, nông dân không chỉ dùng vào việc tổ chức sinh hoạt, học hỏi kỹ thuật nuôi trồng mà còn chia sẻ cho các mảnh đời khó khăn trên địa phương. Ông Lê Đích – nông dân khối phố Câu Nhi chia sẻ: “Hễ có trường hợp nào mắc bệnh hiểm nghèo, neo đơn thì chúng tôi liền đề xuất trích quỹ từ 200 ngàn đồng đến 1 triệu đồng hỗ trợ. Tuy không đáng bao nhiêu, nhưng đó là tấm lòng của những người nông dân đối với nhau!”. Trong gian khó, người nông dân cùng chia sẻ, cùng vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên quê hương. Ông Nguyễn Dũng – nông dân khối phố Ngọc Liên là một tấm gương điển hình. Dù bị khuyết tật ở chân và ngồi xe lăn, ông Dũng vẫn không cam chịu số phận. Bằng óc sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ông Dũng mở rộng quy mô trồng và sản xuất lúa, bắp và chăn nuôi bò thịt số lượng lớn. Ông Dũng cho biết: “Ngày xưa tôi tập tành nuôi vỏn vẹn 1 con bò, dần dà thành quen, nhận thấy việc này cũng dễ nên tôi phát triển đàn bò. Mỗi năm bán ra hơn 200 triệu đồng, chưa kể thu nhập từ vụ lúa, đời sống của gia đình tôi được cải thiện”.
Ông Thân Trọng Trung – nông dân khối phố Câu Nhi nuôi 3 con trâu và làm lúa trên diện tích 8000 m2. Nhờ tham gia Hội quán nhà nông, ông Trung học cách chọn lựa giống lúa, xuống giống hiệu quả, theo đó là biết vận dụng khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Hơn một năm nay, cánh đồng lúa của ông Trung luôn cho năng suất cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Hay ông Lê Thanh Thương – nông dân khối Câu Nhi từ khi tham gia các buổi sinh hoạt, đọc tài liệu về chăn nuôi bò lai, ông Thương quyết định đầu tư chăn nuôi giống bò 3B số lượng lớn. Ông Thương cho hay: “Sắp tới, tôi sẽ di chuyển đàn bò ra ngoài bãi biền để chăn nuôi tập trung. Với cách làm và chia sẻ từ hội quán nhà nông, tôi tin lựa chọn của mình là đúng. Giống bò 3B tuy khó nuôi, nhưng nó cho lợi nhuận rất cao!”.
Ông Đặng Hữu Tú – Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Điện Bàn nhìn nhận: “Hội quán nhà nông  giúp người nông dân phường Điện An có điều kiện thay đổi tư duy và nhận thức. Từ sân giao lưu này, họ đã biết học hỏi lẫn nhau, ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi, sản xuất một cách có hiệu quả”.

Tác giả bài viết: NHƯ TRANG

Nguồn tin: HND Thị xã Điện Bàn