Làng rau sạch Hưng Mỹ nỗ lực vào vụ tết

(QNO) - Vượt qua khó khăn về thời tiết, các hộ dân tại làng rau Hưng Mỹ (xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) đang nỗ lực gieo trồng, chăm sóc những vườn rau để kịp thời cung ứng cho thị trường Tết Mậu Tuất 2018.
Người dân thôn Hưng Mỹ chăm sóc rau phục vụ thị trường tết. Ảnh: QUÂN HỒ

Sau những đợt mưa lũ cuối năm 2017, phần lớn diện tích đất canh tác của các hộ dân trên địa bàn thôn Hưng Mỹ (xã Bình Triều) bị ngập úng nặng nề khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thời tiết những ngày này vẫn đang diễn biến thất thường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất vụ rau tết năm nay.

Ông Nguyễn Hương (47 tuổi, tổ 5, thôn Hưng Mỹ) cho biết: “Vụ này, gia đình tôi trồng 5 sào, bao gồm rau các loại. Đầu tháng trước, do thời tiết không thuận lợi, mưa lũ ngập nặng khiến gia đình vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, nhờ liên tục cải tạo đất và bón phân hữu cơ nên đến thời điểm hiện nay vườn rau vụ tết đang phát triển khá tốt”. Còn bà Lê Thị Lộc (52 tuổi, cùng tổ) nói: “Mấy chục năm canh tác trên vùng đất này nên chúng tôi đã quen với thời tiết, đất đai theo từng mùa. Do đó, chúng tôi có kinh nghiệm hơn trong việc chọn giống và chăm sóc rau. Dự kiến 4 sào rau trong vườn nhà, sắp tới tôi thu về hơn 15 triệu đồng”.

Nhiều năm qua, làng rau Hưng Mỹ đã trở thành nguồn cung cấp rau sạch chính trên thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng. Tính riêng vụ tết năm nay, trên địa bàn thôn Hưng Mỹ có hơn 40ha trồng rau với khoảng 280 hộ đang canh tác. Trong đó, hơn 15ha do Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Mỹ Hưng (thôn Hưng Mỹ) trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần đẩy mạnh uy tín và nâng cao chất lượng làng rau đến với khách hàng. Ngoài ra, các hộ dân vệ tinh canh tác xung quanh cũng đang nỗ lực gieo trồng và cam kết mang đến nguồn rau sạch, đáp ứng nhu cầu khách hàng trong dịp tết năm nay.

Theo ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Mỹ Hưng, những năm qua làng rau Hưng Mỹ được UBND huyện Thăng Bình quan tâm, đã đầu tư xây dựng nhà lưới che chắn, hệ thống tưới tiêu và kéo điện đến tận vườn. Điều này giúp năng suất và chất lượng rau luôn duy trì ổn định. Bên cạnh đó, các thành viên của hợp tác xã thường xuyên được tham gia các buổi hội thảo rau sạch do chính quyền các cấp tổ chức, đã góp phần không nhỏ giúp nông dân làng rau tiếp cận với khoa học - kỹ thuật và phương pháp làm nông nghiệp theo hướng hiện đại.

“Một phần quan trọng là chính người nông dân ở đây luôn chủ động trong nhiều mặt như bón phân vi sinh, cải tạo đất, làm cỏ thường xuyên nên rau sinh trưởng rất tốt. Dự kiến, vụ rau tết năm nay, sản lượng rau các loại ở làng Hưng Mỹ thu được khoảng 2,5 tấn” - ông Quý cho biết thêm.

QUÂN HỒ