Nông dân Thăng Bình, trồng cây rau dại thu nhập hàng trăm triệu đồng

Loại rau này rất dễ sinh trưởng, sống ngoài tự nhiên, cây già đi có hạt rơi xuống lại tiếp tục mọc cây con. Đây là loại cây ưa nước nên chỉ xuất hiện nhiều vào mùa mưa hoặc vùng ẩm ướt. Cây thường bò trên mặt đất, lá có màu xanh, thân giòn. Sau này mọi người phát hiện ra vị ngon của cây và đem chế biến thành các món gỏi trộn; người ta gọi đó là rau càng cua.
Ông Võ Bé ben vườn rau càng cua
Rau càng cua là loại rau mọc dại rất nhiều. Những năm gần đây, khi loại rau này bỗng trở thành đặc sản trong các nhà hàng, món ngon vị lạ trong bữa cơm nhiều gia đình, những bữa tiệc thì nguồn cung cấp rau trở nên thiếu hụt. Thấy được nhu cầu của người tiêu dung, ông Võ Bé trú tại tổ 4, thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung đã mạnh dạn đưa rau càng cua vào trồng trong vườn nhà và đã thu về lợi nhuận cao, mở ra một loại cây trồng mới cho nghề trồng rau ở địa phương.
Tại khu vườn của ông Bé, cách trồng rau càng cua cũng vô cùng đơn giản, để có được những cây rau càng cua xanh tốt thì việc đầu tiên là cần chuẩn bị hạt giống rau càng cua chất lượng, tạo môi trường cho cây sinh trưởng và phát triển trong điều kiện thời tiết mát mẻ, không để đất khô hạn hoặc ủng thủy cây ra sẽ kém phát triển và chết. Với 2.000m2 đất trong vườn nhà trồng rau càng cua, sau thời gian khoảng 60 ngày là cho thu hoạch. Mỗi vụ như thế ông thu hoạch 2 tấn rau càng cua. Với mức giá thị trường hiện nay từ 25.000 - 35.000 đ/kg. Như vậy lợi nhuận sau mỗi vụ hơn 20 triệu đồng/vườn rau sau khi đã trừ chi phí. Nếu vườn rau hoạt động đều và nguồn cầu ổn định, mỗi năm ông có thể thu trên 120 triệu đồng.
Trước đây, rau càng cua sinh sống ngoài tự nhiên chỉ xuất hiện vào mùa mưa và vùng ẩm ướt thì hiện nay rau có thể thu hoạch quanh năm khi được trồng trong vườn nhà, toàn bộ khu vườn ông lắp đặt hệ thống tưới phun tự động đảm bảo độ ẩm thích hợp tùy theo độ tuổi của rau, ngoài ra toàn bộ khu vườn có lắp đặt hệ thống che mưa, nắng và khu thoát nước tốt đảm bảo cho cây rau sinh trưởng và phát triển quanh năm.
Hiện nay, ông Bé mới chỉ xuất bán rau càng cua cho các thương lái tại Tam Kỳ, Hà lam và một số nhà hàng theo đơn đặt hàng. Theo ông, nhu cầu về loại rau này hiện nay rất lớn và giá cả ổn định do khan hiếm nguồn rau sạch cung ứng. Đặc biệt, rau càng cua sau thu hoạch để được khá lâu so với các loại rau khác (khoảng gần 10 ngày) nếu bảo quản trong nhiệt độ mát.
Với kinh nghiệm sẳn có trong việc trồng và chăm sóc các loại rau, ông Bé đã hỗ trợ cho một số hộ láng giềng cùng phát triển mạnh loại rau càng cua, mang lại một hướng đi bền vững cho rau càng cua tại địa phương, đồng thời hỗ trợ những nông dân khác khi có nhu cầu phát triển kinh tế bằng mô hình này.

Tác giả bài viết: Hồ Thanh Bình – Chủ tịch HND xã Bình Trung

Nguồn tin: HND huyện Thăng Bình