Chủ tịch Hội DNVN Lại Xuân Môn: Sớm triển khai cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

Hôm nay (1.12), tại TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, ông Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN), Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Việt Nam - cùng đoàn công tác có ngày làm việc thứ hai tại tỉnh Quảng Nam để kiểm tra tình hình hoạt động về vay vốn, chính sách trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát việc cho vay vốn ở thành phố Tam Kỳ

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, Quảng Nam - báo cáo: Theo kết quả điều tra trong năm 2015, toàn thành phố có 130.000 người, có 500 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,71%; hộ cận nghèo 842 hộ, chiếm tỷ lệ 2,88%. Còn việc tổ chức hoạt động của Ban đại diện (BĐD) HĐQT thành phố đến nay có 23 người; trong đó, thành viên BĐD là Chủ tịch UBND cấp xã là 13 thành viên.
 

Tính đến ngày 31.10, đã thực hiện công tác kiểm tra, giám sát được 12/13 đơn vị; đồng thời các thành viên là chủ tịch UBND xã đã giám sát, kiểm tra được 39 thôn, 81 tổ TK&VV và 405 hộ vay, hiện có 7/13 đơn vị không có nợ quá hạn.
 

Đến nay, tỷ lệ giải ngân đạt 93,95%, tỷ lệ thu nợ đạt 79,27% và tỷ lệ thu lãi đạt 97,2%. Tổng nợ xấu là 438 triệu đồng chiếm 0,3%, trong đó nợ quá hạn là 241 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,16%; nợ khoanh 197 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,13%. Nguyên nhân nợ quá hạn là do người vay đi tù, sinh viên chết, hộ vay đi xuất khẩu lao động về nước trước thời hạn và hộ sản xuất kinh doanh thua lỗ.
 

“Trong thời gian tới, tôi kiến nghị với đoàn kiểm tra, giám sát đề nghị với Trung ương sớm triển khai cho vay ưu đãi nhà ở xã hội và cân đối nguồn vốn vay chương trình cho vay hỗ trợ việc làm, nâng thêm mức cho vay HS-SV lên từ 1,5 đến 2 triệu đồng (hiện chỉ có 4 triệu đồng/2 học kỳ) và cho vay nước sạch - vệ sinh môi trường lên 10 triệu đồng/công trình. Ngoài ra, cần bổ sung thêm cơ chế xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan như: HS-SV bị ốm đau, chết, mất tích; hộ vay vốn kinh doanh khó khăn, thua lỗ…” - ông Ảnh nhấn mạnh.
 

Chủ tịch Lại Xuân Môn đã đánh giá cao và hoan nghênh sự nỗ lực, hoạt động của BĐD TP.Tam Kỳ cũng như các địa phương đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch Lại Xuân Môn cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo Tam Kỳ cũng như người dân, những ý kiến nào thuộc về địa phương ông sẽ làm việc và đề xuất với địa phương giải quyết, còn những ý kiến nào thuộc thẩm quyền Trung ương thì sẽ họp bàn triển khai tháo gỡ cho địa phương cũng như người dân.
 

"Thời gian tới, tôi đề nghị BĐD từ tỉnh, đến thành phố kể cả địa phương các cấp thực hiện tốt các chương trình mục tiêu về chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương và đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới...” - Chủ tịch Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Nguồn tin: Dân Việt