Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX: "Nóng" với công tác giảm nghèo bền vững

Sáng nay 7.12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện chất vấn đối với đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài Chính liên quan đến công tác giảm nghèo, việc quản lý các nguồn quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước.
Chủ tọa kỳ họp điều hành phiên chất vấn sáng nay 7.12. Ảnh: N.Đ
Phiên chất vấn do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh điều hành.

Việc chất vấn và trả lời các nội dung được chất vấn diễn ra sôi nổi, trong không khí dân chủ, thẳng thắn, cầu thị với mong muốn các vấn đề còn tồn tại mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, nêu ra sớm được giải quyết với những giải pháp căn cơ, hiệu quả, góp phần thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018.

Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: NĐ
Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trả lời chất vấn các đại biểu. Ảnh: N.Đ

Mở đầu phiên chất vấn, nghị trường đã “nóng” với phần trả lời của ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đối với chất vấn của đại biểu Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh liên quan công tác giảm nghèo năm 2017. Theo ông Triều, những vấn đề mà đại biểu Thu nêu ra là có thật, cụ thể như việc đăng ký thoát nghèo không đúng đối tượng, qua kiểm tra, Sở LĐ-TB&XH đã làm việc với các địa phương để chấn chỉnh ngay tình trạng này. Việc cán bộ xã, thôn viết hộ giấy đăng ký thoát nghèo là có thật, do trình độ bà con, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, biểu mẫu có nhiều nội dung. Vì bà con khó diễn giải rõ nội dung trong biểu mẫu nên cán bộ xã, thôn có viết thay để bà con ký vào.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Huỳnh Tấn Triều cũng cho biết về các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác giảm nghèo trong thời gian tới. Phân tích về con số chỉ tiêu giảm khoảng 5.000 đến 5.500 hộ nghèo trong năm 2018, ông Huỳnh Tấn Triều khẳng định, con số này là có cơ sở. Sở đã chuẩn bị dự toán ngân sách 2018 căn cứ vào chỉ tiêu đăng ký thoát nghèo, có đề xuất Sở Tài chính dự lường ngân sách thực hiện. Đồng thời, làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Nam chuẩn bị các nguồn vốn hỗ trợ, ngân sách sẽ đảm bảo được việc này.

Đại biểu Đỗ Tài - Bí thư Huyện ủy Đông Giang chất vấn về chỉ tiêu giảm nghèo năm 2018. Ảnh: NĐ
Đại biểu Đỗ Tài - Bí thư Huyện ủy Đông Giang chất vấn về chỉ tiêu giảm nghèo năm 2018. Ảnh: N.Đ

Kết luận nội dung chất vấn trên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đề nghị Sở LĐ-TB&XH tập trung tham mưu UBND tỉnh xây dựng giải pháp, hồ sơ cụ thể cho từng chỉ tiêu giảm nghèo của năm 2018; phân công tổ chức, đơn vị đảm nhiệm giúp đỡ các hộ thoát nghèo bền vững. “Cần triển khai kế hoạch giảm nghèo năm 2018 phù hợp với chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Các địa phương, tổ chức đoàn thể các cấp phải giúp các hộ nghèo nhận thức được chủ trương, tránh để xảy ra tình trạng chạy chính sách, cương quyết và có thái độ thật rõ ràng với chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững của tỉnh” - đồng chí Nguyễn Ngọc Quang nói.

Về nội dung chất vấn các nguồn quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, đồng chí Nguyễn Ngọc Quang thống nhất với ý kiến của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh tại báo cáo thẩm tra. Đồng thời đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh tổ chức sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy của các quỹ này đảm bảo hoạt động hiệu quả, minh bạch, quản lý hồ sơ dự án, thẩm định chặt chẽ, tránh rủi ro...

 

Tác giả bài viết: NGUYÊN ĐOAN - HOÀN LIÊN