Nông dân Tam Kỳ khắc phục khó khăn trồng hoa tết

Những ngày này, các hộ dân trồng hoa trên địa bàn TP.Tam Kỳ đang tất bật chăm sóc để kịp cung cấp những chậu hoa đẹp phục vụ thị trường tết.
Vườn hoa lan phục vụ tết của ông Lê Thanh Cương (phường Trường Xuân).

Chúng tôi đến thăm trại thực nghiệm nông - lâm nghiệp của bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng). Trang trại có diện tích gần 3ha với hàng chục lao động đang tích cực phun thuốc, tưới nước, cắt tỉa nhánh cho các chậu hoa cúc, hoa chuông, vạn thọ... Bà Thanh cho biết, lượng hoa tết được đầu tư xuống giống năm nay là 4.000 chậu, trong đó có khoảng 1.000 chậu cúc, 2.000 chậu vạn thọ và 1.000 chậu hoa khác.

"Việc trồng các loại hoa tết không khó nhưng cũng không dễ. Bởi nếu không kịp thời phun thuốc hoặc bón phân thì rất dễ khiến cho cây bị bệnh hoặc bị sâu ăn búp. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết năm nay khá bất lợi, gây khó khăn trong việc phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại. Vì thế mà các loại hoa dù nở đúng thời điểm, kịp phục vụ nhu cầu thị trường tết, nhưng chất lượng hoa năm nay không đạt được như mọi năm" - bà Thanh nói.

Tại phường Trường Xuân, vợ chồng ông Lê Thanh Cương cũng đang tất bật chăm sóc vườn hoa lan. Năm nay diện tích trồng hoa lan của gia đình ông mở rộng. Trong đó, các loại lan công nghiệp như Dendro và Mokara được trồng nhiều hơn với khoảng 4.000 cây lan Dendro, 2.000 cây Mokara, 2.000 cây lan rừng và các loại lan khác. Ngoài ra, ông còn trồng thêm loại lan cao cấp Cattleya (Cát-li-da). Ông Cương nói: "Thời tiết năm nay không được thuận lợi cho việc trồng lan do mưa kéo dài, trong khi các giống lan lại phù hợp với thời tiết nắng nóng để sinh trưởng và phát triển. Vậy nên lượng hoa phục vụ thị trường tết năm nay ít hơn so với mọi năm".

Qua khảo sát thị trường, mỗi chậu lan Dendro và lan Mokara hiện tại có giá 100 - 250 nghìn đồng, khá phù hợp với túi tiền nên được chọn mua nhiều. Những năm trước vào dịp giáp tết, nhu cầu mua lan tăng, không đủ để cung ứng nên phải nhập thêm lan từ các vùng như TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt.

Năm nay việc trồng hoa tết trên địa bàn TP.Tam Kỳ gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng của lũ lụt, thời tiết. Tuy vậy các hộ dân đều cố gắng chăm bón, tranh thủ thời gian nắng ấm cuối năm tập trung sản xuất để cung ứng thị trường tết.

Tác giả bài viết: ĐÌNH TY - XUÂN TRƯỜNG

Nguồn tin: Báo Quảng Nam