Xây dựng chuỗi giá trị nông sản an toàn

TP.Tam Kỳ đang triển khai thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm an toàn với các giải pháp đồng bộ để người dân thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp.
Tổ hợp tác chăn nuôi gà Mười Tín tại thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng là một mắt xích trọng tâm trong chuỗi giá trị sản phẩm thịt gà an toàn được UBND tỉnh chọn triển khai thực hiện trên địa bàn Tam Kỳ. Với 6 thành viên tham gia, quy mô sản xuất từ 30 đến 35 nghìn con gà/đợt nuôi, đây là điều kiện thuận lợi để tổ hợp tác tham gia chuỗi giá trị. Ông Bùi Việt Tín - Tổ trưởng tổ hợp tác chăn nuôi gà Mười Tín cho biết: “Tổ hợp tác chúng tôi đã làm việc với doanh nghiệp chuyên cung ứng con giống tại tỉnh Bình Định với mong muốn mở trại giống tại Tam Kỳ để đầu vào của sản phẩm thuận lợi hơn. Đồng thời sẵn sàng tham gia cung ứng sản phẩm gà an toàn cho người tiêu dùng nếu được đảm bảo thị trường”.
Tổ hợp tác chăn nuôi gà Mười Tín tham gia xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm an toàn.
Tổ hợp tác chăn nuôi gà Mười Tín tham gia xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm an toàn.

Bên cạnh chuỗi giá trị thịt gà, Tam Kỳ cũng đang triển khai xây dựng chuỗi giá trị thịt heo, rau củ quả thực phẩm, hoa cây cảnh và tôm. Một số địa phương sau khi triển khai thông báo đến các hộ nông dân đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Vùng rau củ quả thực phẩm tại khối phố 2, phường Trường Xuân, nhiều hộ dân nơi đây đã được tham gia lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng rau an toàn để chuẩn bị xây dựng chuỗi giá trị. Trong khi đó, thôn Phú Quý (xã Tam Phú) có 5ha nằm trong quy hoạch vùng nuôi tôm theo hướng VietGAP dọc sông Trường Giang. Địa phương đã thông báo chủ trương quy hoạch vùng nuôi cho nhân dân và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về VietGAP, cung cấp con giống đã qua kiểm dịch, cung cấp các loại vi sinh, vitamin và đặt ra các tiêu chuẩn khi xuất khẩu tôm.

Những năm trước đây, siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đã ký hợp đồng và tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp an toàn trên địa bàn TP.Tam Kỳ như thịt gà của tổ hợp tác chăn nuôi gà Mười Tín, rau sạch tại khối phố 2 phường Trường Xuân. Đây cũng là địa chỉ tin cậy cho nông dân Tam Kỳ giải quyết bài toán đầu ra trong chuỗi giá trị sản phẩm an toàn thời gian đến. Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc siêu thị Co.opMart Tam Kỳ cho biết: “Chắc chắn chúng tôi sẽ hỗ trợ cho người dân những điều kiện ban đầu khi cung cấp sản phẩm an toàn cho siêu thị. Tuy nhiên, về phía người dân phải cảm kết sản phẩm luôn đạt chất lượng”.

Để xây dựng thành công chuỗi giá trị, thành phố đã huy động sự vào cuộc của nhiều ngành chức năng và các địa phương tham gia. Trong đó Trung tâm Ứng dụng chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Tam Kỳ sẽ nghiên cứu cung ứng cây, con giống ổn định. Trạm bảo vệ thực vật hướng dẫn chăm sóc an toàn. Hội Nông dân hỗ trợ về vốn sản xuất. Các tổ hợp tác tính toán đầu ra cho sản phẩm. Các địa phương theo dõi, kiểm soát quy trình sản xuất. Phòng Kinh tế làm việc liên kết với các doanh nghiệp để định hướng thị trường tiêu thụ. Ông Bùi Ngọc Huy - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ nói: “Với trách nhiệm cụ thể của từng ngành và địa phương, sự quyết tâm của thành phố thì chuỗi giá trị nông thủy sản an toàn đang được xác định là hướng đi chủ lực. Đây là tiền đề để giải quyết đầu ra cho nông sản thực phẩm được sản xuất tại các vùng quy hoạch nông nghiệp trên địa bàn”.

Tác giả bài viết: L.BÍCH - T.QUÂN

Nguồn tin: Báo Quảng Nam